Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

Trump bị kiện vì cảnh sát giải tán người biểu tình

Các nhóm dân quyền kiện Trump sau khi lực lượng an ninh dùng đạn hơi cay và lựu đạn khói để giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và các nhóm nhân quyền khác đệ đơn kiện hôm 4/6, cáo buộc Tổng thống Donald Trump và các quan chức chính quyền vi phạm quyền hiến pháp của những nhà vận động phong trào "Mạng sống Người da màu cũng quan trọng" (Black Lives Matters) và cá nhân.

"Cảnh sát đã tiến hành cuộc tấn công hiệp đồng và vô cớ nhằm vào đám đông người biểu tình, triển khai nhiều lần chất kích thích hóa học, đạn cao su và thiết bị tạo âm thanh", ACLU cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm kinh thánh đứng bên ngoài Nhà thờ St. John cạnh Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump cầm kinh thánh đứng ngoài nhà thờ St. John gần Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

Các lực lượng an ninh Mỹ hôm 1/6 sử dụng đạn hơi cay, lựu đạn khói để giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, trước khi Tổng thống Trump cùng nhóm quan chức St. John ở gần đó. Nhà thờ là tâm điểm các cuộc biểu tình ở thủ đô Washington và đã bị hư hại một phần do các vụ hỏa hoạn trong cuộc biểu tình tối 31/5.

Scott Michelman, giám đốc pháp lý của ACLU, nói rằng "cuộc tấn công phạm pháp của Tổng thống vào những người biểu tình chỉ vì không đồng tình với quan điểm của họ đã làm lung lay nền tảng trật tự hiến pháp của đất nước".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 4/6 bảo vệ hành động của lực lượng an ninh, nói rằng giải tán người biểu tình không liên quan đến việc Trump đi bộ tới nhà thờ.

Biểu tình nổ ra tại ít nhất 140 thành phố của Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở bang Minnesota đầu tuần trước. Người dân một số nước như Anh, Đức, Canada và Brazil, Australia cũng tuần hành đòi công lý cho người da màu, lên án hành vi bạo lực quá mức của cảnh sát đối với cộng đồng này.

Huyền Lê (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét