Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Trump tự cảm ơn mình

Trump cho rằng chính quyền ông đã làm tốt để ứng phó biểu tình sau cái chết của người da màu Floyd và tự gửi lời cảm ơn mình.

"Thủ đô Washington không có vấn đề gì đêm qua. Nhiều người đã bị bắt. Mọi việc rất tốt. Một lực lượng áp đảo. Chiếm ưu thế. Minneaplis cũng vậy, rất tuyệt vời (cảm ơn Tổng thống Trump!)", ông chủ Nhà Trắng Donald Trump ngày 2/6 viết trên Twitter, đề cập đến các cuộc biểu tình nổ ra nhiều nơi ở Mỹ sau vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết ở Minneapolis, bang Minnesota.

Floyd thiệt mạng hôm 25/5, ngay sau khi bị 4 cảnh sát bắt và khống chế vì cáo buộc sử dụng tiền giả ở Minneapolis. Các cuộc biểu tình khởi phát ở Minneapolis, sau đó lan tới ít nhất 140 thành phố của Mỹ để đòi công lý cho Floyd và quyền bình đẳng cho người da màu.

Các cảnh sát liên quan sự việc đã bị sa thải, trong đó Derek Chauvin, người ghì đầu gối lên gáy Floyd trong gần 9 phút, bị truy tố tội giết người cấp độ ba. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn không ngừng lại mà ngày càng có xu hướng bạo lực hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ kinh thánh chụp ảnh trước nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ kinh thánh chụp ảnh trước nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: AFP

Một số người quá khích và phần tử cơ hội đã cướp bóc, đập phá các cửa hàng, đốt xe và các tòa nhà. Hàng chục địa phương đã áp đặt lệnh giới nghiêm, trong đó có thủ đô Washington. Khoảng 17.000 lính Vệ binh Quốc gia cũng được triển khai tại thủ đô và 26 bang. Ít nhất 4.400 người đã bị bắt vì phá lệnh giới nghiêm, gây rối và cướp bóc, hôi của.

Trump hôm 1/6 vấp phải nhiều chỉ trích khi triển khai cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, để Tổng thống Mỹ đến thăm nhà thờ St. John gần đó.

Trump cũng tuyên bố huy động hàng nghìn binh sĩ quân đội được trang bị hạng nặng để ngăn tình trạng bạo loạn, hôi của trong biểu tình. Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo kích hoạt một đạo luật năm 1807, quy định quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc sử dụng quân đội để dẹp các cuộc nổi loạn, bạo động trên lãnh thổ Mỹ.

Mai Lâm (Theo Week)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét