Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Trump từng định kiểm soát cảnh sát thủ đô Mỹ

Chính quyền Trump từng đề xuất ý tưởng liên bang hóa lực lượng cảnh sát thủ đô Washington, nhưng sau đó chuyển sang triển khai binh sĩ quân đội.

"Tôi nghĩ mọi người đều thấy Tổng thống tuyên bố muốn phô trương sức mạnh ở thủ đô Washington và chúng tôi biết họ đã xem xét nhiều phương án thực hiện", Thị trưởng Washington Muriel Bowser nói với các phóng viên hôm 2/6.

Tờ Washington Post của Mỹ trước đó cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất phương án đặt lực lượng cảnh sát thủ đô với khoảng 4.000 người dưới quyền chỉ huy của chính phủ liên bang để kiểm soát các cuộc biểu tình. Động thái này khiến chính quyền thủ đô Washington lo ngại và tìm mọi cách ngăn cản.

Cảnh sát hạt Arlington triển khai đối phó người biểu tình ở thủ đô Washington hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Cảnh sát hạt Arlington triển khai đối phó người biểu tình ở thủ đô Washington hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Chính quyền Trump sau đó từ bỏ phương án trên và huy động Vệ binh Quốc gia để đối phó các cuộc biểu tình, đồng thời triển khai các trực thăng bay thấp để phô trương sức mạnh và giải tán đám đông.

Sở cảnh sát Washington chưa bình luận về thông tin này. Trạng thái đặc biệt của thủ đô Mỹ khiến 700.000 cư dân đóng thuế cho chính quyền liên bang, nhưng không có đại diện chính trị trong quốc hội Mỹ. Các quan chức thủ đô cũng có ít quyền kiểm soát lực lượng hành pháp hơn những bang khác, khi Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington chịu sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ thay vì thị trưởng.

Tình trạng bất ổn bao trùm nước Mỹ sau khi George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị cảnh sát Derek Chauvin ghì gáy dẫn đến tử vong hôm 25/5. Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, lệnh giới nghiêm cũng được áp dụng tại hàng chục thành phố. 

Trump hôm 1/6 tuyên bố huy động hàng nghìn binh sĩ quân đội được trang bị hạng nặng, cùng nhân viên quốc phòng và sĩ quan hành pháp để ngăn tình trạng bạo loạn, hôi của trong biểu tình. Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo kích hoạt một đạo luật năm 1807, quy định quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc sử dụng quân đội để dẹp các cuộc nổi loạn, bạo động trên lãnh thổ Mỹ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét