Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2021

Trung Quốc 'tuyên chiến' với nạn khoe của trên mạng

Giới chức Trung Quốc tuyên bố hành vi khoe tiền, trưng hóa đơn hàng hiệu trên mạng là những nội dung phản cảm, làm tăng khoảng cách giàu nghèo.

"Hóa đơn hôm nay: 108.876 tệ (17.000 USD)", một blogger Trung Quốc gần đây nói trong video đăng lên tài khoản Douyin có 28 lượt triệu theo dõi của mình, sau khi ghi lại một đêm nghỉ tại khách sạn hạng sang ở Thành Đô, thưởng thức đủ loại của ngon vật lạ. Video thu hút hàng triệu lượt xem, nhưng giờ đây sẽ bị coi là vi phạm quy định quản lý Internet mới ở Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc gần đây yêu cầu các nền tảng mạng xã hội loại bỏ những video khoe của, phô trương lối sống giàu sang, vốn ngày càng phổ biến và thu hút người xem nhưng thể hiện khoảng cách giàu nghèo ở đất nước.

Blogger trên đã xóa các video thưởng thức đặc sản và ghé thăm các khách sạn đắt tiền của mình. Anh này gần đây chỉ đăng những video thưởng thức các món ăn bình dân.

Zhang Yongjun, quan chức cao cấp thuộc cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc, cho biết nước này "sẽ tăng cường quản lý và siết chặt kiểm soát để các nền tảng Internet cảm thấy trên đầu họ có một thanh gươm".

Trung Quốc chưa đưa ra định nghĩa về hành vi phô trương giàu có trên mạng xã hội, nhưng các quan chức nước này đưa ra một số ví dụ cụ thể như khoe biên lai hoặc đặt món quá nhiều.

"Tiêu chuẩn là mức độ tác động của nội dung", ông Zhang nói. "Nội dung được lan tỏa có truyền cảm hứng cho mọi người sống khỏe, có hoài bão và làm việc chăm chỉ hơn cho cuộc sống tươi đẹp, hay chỉ phục vụ cho dục vọng tầm thường?".

Một người dùng mạng xã hội Trung Quốc Douyin trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020. Ảnh: NY Times.

Blogger Trung Quốc trong khoe món ăn tại khách sạng hạng sang ở Thành Đô tháng 12/2020 trong video trên Douyin. Ảnh: NY Times.

Mạng xã hội Douyin thông báo đã khóa khoảng 4.000 tài khoản trong hai tháng, trong đó có tài khoản đăng video về những người rải tiền ra nơi công cộng. Trong khi đó, Xiaohongshu, ứng dụng giống Instagram, hồi tháng 11 thông báo đã gắn cờ cảnh cáo gần 9.000 bài đăng khoe của trong tháng 5-10.

Viện nghiên cứu Credit Suisse, thuộc công ty tài chính cùng tên thành lập năm 1856 và đặt trụ sở tại Thụy Sĩ, ước tính 1% dân số Trung Quốc sở hữu 31% tài sản tại nước này.

Đại dịch Covid-19 được cho là càng làm lộ rõ chênh lệnh giàu nghèo tại Trung Quốc, khi nhiều người giàu tiếp tục vung tiền cho những món đồ xa xỉ, trong khi người nghèo chật vật tìm kế mưu sinh.

Giá nhà tại các thành phố Trung Quốc ở mức cao ngất ngưởng và tầng lớp trí thức phải cạnh tranh ngày càng gay gắt để tìm việc làm, khiến giới trẻ nước này cảm thấy "giấc mộng Trung Hoa" ngày càng xa vời.

Những bài đăng với nội dung khoe của trên Internet từ lâu thu hút nhiều sự chú ý và Trung Quốc không phải ngoại lệ. Năm 2018, tại Trung Quốc có phong trào chụp ảnh nằm trên đống tiền dưới đất, xung quanh là những vật dụng đắt tiền. Một số công ty Trung Quốc thậm chí còn cung cấp dịch vụ cung cấp xe sang, tiền, túi hàng hiệu để giúp khách hàng trông có vẻ giàu có trong các video đăng trên mạng.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Hai phụ nữ tại khu tổ hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2020. Ảnh:Reuters.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vào tháng 7/2020 bắt đầu để ý tới xu hướng trên khi cơ quan quản lý Internet của nước này công bố kế hoạch "thanh lọc triệt để thông tin thúc đẩy các giá trị xấu như phô trương giàu có, thú vui xa hoa".

Chiến dịch được truyền thông Trung Quốc lan truyền rộng rãi, trong đó Xinhua đăng bài xã luận nhận định "phô trương sự giàu có làm thối rữa bầu không khí xã hội". Xiaohongshu gần đây đề nghị người dùng tạo video công kích hành vi khoe của.

Bất chấp Trung Quốc ra tuyên bố mạnh mẽ về chiến dịch chống khoe của, chưa rõ giới chức nước này sẽ triển khai các biện pháp thực thi thế nào. Mạng xã hội Douyin và Kuaishou hồi tháng 10 bị phạt 31.000 USD vì để lan truyền nội dung mà giới chức Trung Quốc cho là "quảng bá tiêu xài quá mức".

Tuy nhiên, mạng xã hội Trung Quốc vẫn tràn ngập các nội dung khoe của. Mạng xã hội Xiaohongshu vẫn hiển thị vô số kết quả liên quan đến các thương hiệu xa xỉ, trong đó một người khoe 121 đôi giày hàng hiệu, trong khi người khác so sánh giá trị của những chiếc khăn quàng đắt tiền.

Nguyễn Tiến (Theo NYTimes)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét