Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

EU hối thúc Trung Quốc hợp tác điều tra Covid-19

Liên minh châu Âu gia tăng áp lực ngoại giao lên Trung Quốc, kêu gọi nước này hợp tác điều tra về nguồn gốc nCoV.

"Tôi nghĩ việc điều tra là quan trọng với tất cả chúng ta. Ý tôi là với toàn thế giới, rất quan trọng", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 1/5 trả lời câu hỏi của CNBC về việc Trung Quốc có nên hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để tìm hiểu cách Covid-19 bùng phát hay không.

"Bạn không thể biết virus tiếp theo sẽ bùng phát khi nào, vì vậy chúng ta đều muốn rút ra được bài học và thiết lập cơ chế cảnh báo sớm thực sự hiệu quả, và cả thế giới cần đóng góp vào điều đó", bà nói.

Lời kêu gọi điều tra được bà von der Leyen đưa ra một ngày sau khi cố vấn chính sách đối ngoại EC Josep Borrell xác nhận Trung Quốc đã tìm cách gây áp lực lên EU liên quan một báo cáo về các chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch liên quan đến nguồn gốc  của Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Brussels, Bỉ, tháng 7/2019. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Brussels, Bỉ, tháng 7/2019. Ảnh: Reuters.

Đầu tuần này, chính phủ Thụy Điển cho hay đã lên kế hoạch yêu cầu EU mở cuộc điều tra về nguồn gốc của nCoV, cách ứng phó của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các yêu cầu điều tra quốc tế về nCoV, cho rằng không nên "chính trị hoá" về những gì họ gọi là "vấn đề khoa học" này. Việc Trung Quốc không sẵn lòng hợp tác điều tra đã khiến nhiều quốc gia tiếp tục lên tiếng gây áp lực ngoại giao với nước này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu bác bỏ những lo ngại rằng thúc đẩy điều tra nguồn gốc nCoV sẽ làm suy yếu quan hệ với Bắc Kinh. Mỹ trước đó đã kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc nCoV.

Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ đang xem xét giả thuyết nCoV có thể đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Cộng đồng tình báo Mỹ kết luận nCoV không phải virus nhân tạo hay biến đổi gene, nhưng cho hay đang xem xét khả năng nó vô tình bị lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Các lãnh đạo châu Âu khác cũng đã lên tiếng đòi Bắc Kinh phải minh bạch hơn về Covid-19, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, dù các tuyên bố của họ không thẳng thắn như bà von der Leyen. Văn phòng Tổng thống Pháp Macron đã bác bỏ cáo buộc của Trump rằng virus có thể đến từ phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán.

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết chính những nỗ lực tuyên truyền của Trung Quốc tại châu Âu đã khiến EU cứng rắn hơn với nước này. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã phát động các chiến dịch quyết liệt trên mạng xã hội nhằm bác bỏ cáo buộc cho rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến gần 3,4 triệu người nhiễm, hơn 239.000 người chết. Mỹ và châu Âu hiện là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Mai Lâm (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét