Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Tổng thống Brazil nói có thể đã nhiễm nCoV

Tổng thống Brazil Bolsonaro cho rằng mình có thể từng nhiễm nCoV, dù đã hai lần xét nghiệm âm tính cách đây vài tuần.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 25/6 nói ông có thể xét nghiệm thêm một lần nữa, sau khi cho rằng mình có thể đã bị nhiễm nCoV. Bolsonaro từng trải qua một vụ kiện ở tòa án nhằm ngăn bệnh viện công bố kết quả xét nghiệm, khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng ông nhiễm nCoV.

Bolsonaro xét nghiệm lần đầu hồi giữa tháng 5 khi một nhân viên của ông được xác nhận dương tính với nCoV, không lâu sau chuyến công du Mỹ và gặp Tổng thống Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Bolsonaro trả lời phỏng vấn ở thủ đô Brasilia hôm 15/6. Ảnh: Reuters.

Bolsonaro trả lời phỏng vấn ở thủ đô Brasilia hôm 15/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Brazil luôn coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của Covid-19, nhiều lần ví đại dịch với "cúm vặt", không đeo khẩu trang tại các sự kiện đông người và phản đối các biện pháp hạn chế do chính quyền bang áp đặt, cho rằng chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế hơn so với dịch bệnh. 

Thẩm phán liên bang Renato Borelli hôm 23/6 ra phán quyết rằng Tổng thống Brazil sẽ phải đối mặt với án phạt 387 USD/ngày nếu tiếp tục không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tương tự Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bolsonaro cũng thúc đẩy sử dụng các loại thuốc chống sốt rét để điều trị Covid-19 dù tính hiệu quả của chúng chưa được chứng minh.

Brazil hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với hơn 1,2 triệu người nhiễm nCoV và gần 55.000 người chết. Các nhà nghiên cứu lo ngại số người chết vì Covid-19 trên thực tế tại Brazil bị che đậy.

Các thống đốc và thị trưởng dỡ bỏ những hạn chế đối với thương mại và hoạt động kinh tế khác do áp lực từ Tổng thống Bolsonaro và sự chán nản của công chúng sau nhiều tháng thực hiện "cách biệt cộng đồng". Các chuyên gia y tế cảnh báo việc nới lỏng hạn chế quá sớm có nguy cơ làm tăng tốc độ lây nhiễm và gây thêm nhiều tử vong.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét