Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

'Đại cử tri hụt' yêu cầu tòa tuyên Trump thắng Michigan

Nhóm ứng viên đại cử tri của đảng Cộng hòa ở Michigan dẫn loạt thuyết âm mưu để yêu cầu tòa án bác chiến thắng của Biden tại bang này.

6 đảng viên Cộng hòa Michigan, gồm ba ứng viên đại cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump và ba quan chức địa phương, đêm 25/11 đệ đơn kiện lên tòa liên bang để phản đối chiến thắng của Joe Biden.

Các ứng viên này nằm trong danh sách 16 đại cử tri tiềm năng của bang Michigan do đảng Cộng hòa đề cử, để bỏ phiếu cho Trump trong trường hợp ông thắng phiếu phổ thông ở bang này. Tuy nhiên, Michiga ngày 23/11 công nhận chiến thắng của Biden với cách biệt 154.000 phiếu, khiến 16 ứng viên đảng Cộng hòa trở thành "đại cử tri hụt". Đại cử tri chính thức của Michigan sẽ là 16 người do đảng Dân chủ đề cử.

Trong số các luật sư đại diện cho nhóm này có Sidney Powell, người từng tham gia nhóm pháp lý của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chiến dịch Trump hôm 22/11 tuyên bố Powell không còn là thành viên của nhóm pháp lý và đang làm việc độc lập.

Đơn kiện của các quan chức và ứng viên đại cử tri Cộng hòa yêu cầu tòa án loại các phiếu bầu qua thư và "phế truất" các đại cử tri do đảng Dân chủ chỉ định. "Thay vào đó, các đại cử tri của bang Michigan cần được chỉ đạo bầu cho Tổng thống Trump", đơn kiện 75 trang có đoạn.

Lập luận mà luật sư Polwell cùng các nguyên đơn trong đơn kiện đưa ra chủ yếu dựa vào những suy đoán và cáo buộc mà một thẩm phán hạt Wayne từng tuyên bố là "không đáng tin cậy" và bác bỏ trong một vụ kiện trước đó.

Nhân viên kiểm phiếu ở Detroit, Michigan, hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Nhân viên kiểm phiếu ở Detroit, Michigan, hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Theo nội dung đơn kiện, "gian lận bầu cử" ở Michigan bắt nguồn từ phần mềm và phần cứng của hệ thống bầu cử Dominion, vốn được một số hạt ở bang này sử dụng. Các đảng viên Cộng hòa tố đây là thiết bị và phần mềm có thể dễ dàng gian lận bầu cử.

"Công ty Smartmatic và Dominion được các nhà tài phiệt, độc tài nước ngoài thành lập để thao túng phiếu bầu, nhằm đảm bảo lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez không bao giờ thua trong bất cứ cuộc bầu cử nào", đơn kiện có đoạn, nhưng không nêu chứng cứ.

Dựa trên"thuyết âm mưu" về sự can thiệp từ nước ngoài này, nhóm nguyên đơn đề nghị Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer thông báo kết quả rằng "Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng". Họ cũng muốn chuyên gia được phép kiểm tra máy bỏ phiếu và phần mềm ở Michigan.

Tuy nhiên, ngay cả các quan chức Cộng hòa cũng bác những cáo buộc liên quan phần mềm xử lý phiếu bầu ở một số hạt tại Michigan. Tuần trước, Thư ký hạt Kent Lisa Posthumus Lyons đã khẳng định trước ủy ban giám sát Hạ viện và Thượng viện rằng quy trình bầu cử của Michigan hoàn toàn được bảo đảm.

Bất chấp Tổng thống Trump không nhận thua và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện nhằm lật ngược tình thế, Joe Biden đang nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng nội các mới và chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng.

Ngọc Ánh (Theo Detroit News)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét