Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Trump 'hổ thẹn' vì ủng hộ Thống đốc Georgia

Trump nói hổ thẹn khi ủng hộ Brian Kemp tranh cử Thống đốc Georgia năm 2018 bởi ông này "không làm gì" để thách thức kết quả bầu cử của bang.

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn đầu tiên hôm 29/11 từ sau ngày bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc sử hệ thống bỏ phiếu Dominion ở Georgia và đổ lỗi cho Thống đốc Brian Kemp cũng như Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger vì đã thông qua các quy tắc của cuộc bầu cử.

"Mọi thứ phải được nghị viện bang phê chuẩn, và họ có các thẩm phán đưa ra thỏa thuận, và họ có các quan chức bầu cử thực hiện các thỏa thuận như gã ở Georgia, người hoàn toàn là một thảm họa", Trump nói về Raffensperger.

Tổng thư ký Raffensperger khẳng định cuộc bầu cử ở bang được đảm bảo tính toàn vẹn sau khi Joe Biden đánh bại Trump với cách biệt hơn 12.000 phiếu bầu ở Georgia.

"Còn Thống đốc chẳng làm gì cả. Ông ấy hoàn toàn không làm gì", Trump nói thêm về Kemp. "Tôi hổ thẹn vì tôi đã ủng hộ ông ấy. Nhưng tôi chứng kiến chuyện gì đang xảy ra. Thật khủng khiếp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại Nhà Trắng hôm 26/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại Nhà Trắng hôm 26/11. Ảnh: AFP.

Trump từng ủng hộ chiến dịch tranh cử của Kemp năm 2018, tự hào rằng "sự ủng hộ đầy đủ của ông" đã giúp Kemp thắng ứng viên thống đốc đảng Dân chủ khi đó là Stacey Abrams.

Trump đã bày tỏ tức giận sau khi thua ở Georgia, bang không bầu cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nào trong gần 30 năm qua.

Bang này sẽ tổ chức bầu cử vòng hai để quyết định hai ghế thượng nghị sĩ, do các ứng viên đều không đạt tối thiểu 50% phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Kết quả cuộc bầu cử này có thể quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể duy trì quyền kiểm soát Thượng viện hay không.

Ứng viên thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jon Ossoff hôm 25/11 nói rằng việc Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ cản trở chính quyền Biden, như những gì từng xảy ra dưới thời tổng thống Barack Obama. "Đó sẽ là tình trạng tê liệt, là chiến tranh chiến hào đảng phái", Ossoff nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ tiếp tục đặt câu hỏi về "độ tin cậy" của cuộc đua vào Thượng viện sắp tới ở Georgia. Ông dự kiến đến bang này vào 5/12 để vận động cho các ứng viên thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Huyền Lê (Theo AP, Hill)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét