Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

Chuyên gia hạt nhân Iran có thể bị bắn bằng súng điều khiển từ xa

Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát bằng một khẩu súng máy khai hỏa từ xa ở khoảng cách 150m, theo hãng thông tấn FARS.

Truyền thông Iran cuối tuần qua đưa ra những thông tin trái ngược nhau về cách thức vụ tấn công ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Fakhrizadeh được tiến hành.

Đài truyền hình quốc gia Iran (IRIB) trước đó cho hay chiếc xe chở Fakhrizadeh bị phục kích bằng một xe bán tải chở thuốc nổ. Khi thuốc nổ được kích hoạt khiến xe của Fakhrizadeh dừng lại, các tay súng mới xuất hiện và nã đạn vào mục tiêu.

Quan tài chứa thi hài Mohsen Fakhrizadeh tại đền thờ Imam Reza, Iran ngày 29/11. Ảnh: Reuters.

Quan tài chứa thi hài Mohsen Fakhrizadeh tại đền thờ Imam Reza, Iran ngày 29/11. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, FARS, hãng thông tấn bán chính thức của Iran, ngày 29/11 cho hay vụ ám sát sáng 27/11 hoàn toàn được tiến hành từ xa mà không có sự tham gia của bất cứ tay súng nào tại hiện trường.

Theo đó, khi Fakhrizadeh và vợ đang di chuyển trên một chiếc xe chống đạn cùng ba xe của lực lượng an ninh Iran thì nghe thấy tiếng động như tiếng đạn bắn trúng xe.

Ông ra khỏi xe để xem có chuyện gì xảy ra. Ngay lập tức, khẩu súng máy điều khiển từ xa gắn trên chiếc Nissan đỗ cách đó 150 m lập tức khai hỏa, khiến Fakhrizadeh trúng ít nhất 3 phát đạn. Vệ sĩ của ông cũng bị bắn trúng.

Sau khi khẩu súng máy xả đạn, chiếc Nissan phát nổ. Toàn bộ vụ tấn công diễn ra trong vòng 3 phút. FARS không cho biết hãng này lấy thông tin từ đâu, và câu chuyện này cũng chưa được giới chức Iran xác nhận.

ISNA, một hãng tin bán chính thức khác của Iran, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami cho biết chiếc xe chở Fakhrizadeh bị trúng đạn trước, theo sau là một vụ nổ và một cuộc đấu súng.

"Dựa trên báo cáo của các thành viên nhóm vệ sĩ cho Fakhrizadeh, chiếc xe của ông ban đầu bị bắn trúng, sau đó một chiếc Nissan chở đầy thuốc nổ đã được kích nổ ngay gần đó, trong khi tiếng súng nhắm vào chiếc xe của ông vẫn tiếp tục", Hatami nói với ISNA.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời Seyed Kamal Kharrazi, người đứng đầu Hội đồng Chiến lược về Đối ngoại, đã so sánh vụ ám sát Fakhrizadeh với vụ máy bay không người lái Mỹ hạ sát tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hồi đầu năm nay.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran chắc chắn sẽ có câu trả lời mang tính quyết định và được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm vào những tên tội phạm sát hại Fakhrizadeh", Kharrazi nói.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc Israel có liên quan tới vụ ám sát Fakhrizadeh và khẳng định nước này sẽ quyết tâm đáp trả. Tuy nhiên, Tehran đến nay chưa cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng minh sự liên quan của Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về thông tin.

Khánh An (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét