Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Thái tử Nhật yêu cầu hôn phu của con giải quyết tranh chấp tài chính

Thái tử Akishino chấp thuận để công chúa Mako lấy bạn trai thường dân Kei Komuro, nhưng trước hết mẹ của Komuro phải giải quyết tranh chấp tiền bạc.

"Ý tôi là, tôi chấp thuận việc hai đứa kết hôn. Hiến pháp nói rằng hôn nhân chỉ dựa trên sự đồng thuận của hai giới. Nếu đó là những gì chúng thực sự muốn, tôi nghĩ đó là điều tôi cần tôn trọng với tư cách làm cha mẹ", Thái tử Akishino cho biết tại cuộc họp báo hôm nay ở Tokyo trước kỷ niệm sinh nhật lần thứ 55.

Hôn lễ của công chúa Mako, 29 tuổi, ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2018 nhưng đã bị lùi lại sau thông tin tranh chấp tiền bạc giữa mẹ Komuro và hôn phu cũ của bà, gồm cả chi phí học hành của Komuro do người đàn ông này chi trả. Cơ quan Nội chính Hoàng gia khi đó dẫn lời Thái tử và Thái tử phi Kiko nói rằng họ "tôn trọng" tình cảm của các con.

Công chúa Mako và hôn phu Kei Komuro khi thông báo đính hôn tháng 9/2019. Ảnh: Reuters.

Công chúa Mako và hôn phu Kei Komuro khi thông báo đính hôn tháng 9/2019. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên trong cuộc họp báo, Thái tử Akishino cũng nói chưa có lịch trình nào được sắp xếp cho đám cưới của con gái, giữ nguyên quan điểm nhà Komuro phải giải quyết vấn đề tiền bạc còn tồn đọng.

"Để nhiều người được thuyết phục và ăn mừng hôn lễ, tôi đã nói rằng điều quan trọng là vấn đề phải được xử lý. Theo quan điểm của tôi, tình hình hiện tại không khiến nhiều người cảm thấy thuyết phục và hài lòng", Thái tử nói, thêm rằng ông tin công chúa Mako cũng nhận thức được rằng kế hoạch đám cưới của cô chưa được ủng hộ rộng rãi.

Ông cho biết gia đình Komuro đã cố gắng giải quyết vấn đề ở một mức độ nào đó, nhưng "các biện pháp để giải quyết vấn đề" phải được thể hiện rõ ràng.

Thái tử Akishino trở thành người thừa kế ngai vàng đầu tháng này do Nhật hoàng Naruhito không có con trai. Theo luật pháp Nhật Bản, chỉ đàn ông mới được thừa kế ngai vàng. Vì vậy, con đẻ duy nhất của Nhật hoàng Naruhito là Công chúa Aiko, 18 tuổi, không đủ tư cách.

Công chúa Mako và Komuro thông báo kế hoạch đính hôn vào tháng 9/2017 và hôn lễ dự kiến được tổ chức tháng 11/2018. Tuy nhiên, vào tháng 2/2018, công chúa thông báo hoãn đám cưới đến năm 2020.

Công chúa đầu tháng này tiếp tục thông báo hoãn kết hôn, cho biết cô và vị hôn phu Kei Komoru coi hôn nhân là "lựa chọn cần thiết" nhưng chưa quyết định ngày cưới.

Theo luật pháp Nhật Bản, các thành viên nữ của hoàng gia phải từ bỏ địa vị khi kết hôn với thường dân. Họ thường nhận được khoản tiền trợ cấp một lần từ nhà nước để duy trì phẩm giá sau khi rời hoàng gia.

Huyền Lê (Theo AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét