Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Wisconsin hoàn tất kiểm phiếu lại, Biden vẫn thắng

Hai hạt của Wisconsin hoàn tất kiểm phiếu lại theo yêu cầu của Trump, xác nhận Biden vẫn thắng với cách biệt tăng thêm một chút.

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/11 chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử bang Wisconsin để thanh toán chi phí kiểm lại phiếu ở hai hạt Milwaukee và Dane trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ở bang chiến trường quan trọng này.

Hạt Dane hôm qua hoàn tất việc kiểm phiếu lại, hai ngày sau khi hạt Milwaukee kết thúc công việc này. Kết quả kiểm phiếu lại cho thấy Trump giành thêm 45 phiếu ở hạt Dane, nhưng đối thủ Joe Biden lại thêm được 132 phiếu ở Milwaukee.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng ở hai hạt này hầu như không làm thay đổi cách biệt 20.600 phiếu bầu của Biden so với Trump ở Wisconsin, thậm chí còn tăng thêm cho ông 87 phiếu.

"Như chúng tôi đã nói, việc kiểm đếm lại chỉ nhằm tái xác nhận chiến thắng của Biden ở Wisconsin", Danielle Melfi, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ tại bang này, nói.

Các nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu bằng tay trước sự chứng kiến của hai quan sát viên (trái) tại hạt Milwaukee, bang Wisconsin, hôm 20/11. Ảnh: AP.

Các nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu bằng tay trước sự chứng kiến của hai quan sát viên (trái) tại hạt Milwaukee, bang Wisconsin, hôm 20/11. Ảnh: AP.

Trump đã tuyên bố sẽ đệ đơn kiện ra tòa ngay khi việc kiểm phiếu lại ở hai hạt chưa hoàn thành, với mục tiêu là hàng nghìn phiếu bầu vắng mặt trong cuộc kiểm đếm lại mà ông cho là "bất hợp pháp".

"Việc kiểm lại phiếu ở Wisconsin không phải là để tìm ra sai sót trong việc đếm phiếu, mà là tìm ra những người đã bỏ phiếu bất hợp pháp và trường hợp này sẽ được đưa ra tòa sau khi việc kiểm phiếu hoàn thành, vào thứ hai hoặc thứ ba", Trump viết hôm 28/11. "Chúng tôi đã phát hiện nhiều phiếu bầu bất hợp pháp. Hãy tiếp tục theo dõi!".

Thời hạn để Wisconsin xác nhận kết quả kiểm phiếu là ngày 1/12, do chủ tịch Ủy ban Bầu cử Wisconsin, một cơ quan lưỡng đảng, thực hiện.

Liên minh Cử tri Wisconsin, một nhóm bảo thủ, đã đệ đơn kiện giới chức bầu cử bang nhằm tìm cách ngăn họ xác nhận chiến thắng của Biden. Tuy nhiên, các luật sư của Thống đốc Tony Evers đã yêu cầu Tòa án Tối cao bang bác đơn kiện. Ông Evers, một đảng viên Dân chủ, chỉ trích đơn kiện này là một "mớ hổ lốn những cáo buộc pháp lý méo mó", sử dụng các thông tin xuyên tạc nhằm tìm cách tước quyền bỏ phiếu của hàng triệu cử tri Wisconsin.

Dean Mueller, một cư dân Wisconsin, cuối tuần qua cũng đệ đơn kiện lên tòa, cáo buộc rằng các phiếu bầu trong thùng phiếu đặt ở những địa điểm ngoài trung tâm bầu cử là bất hợp pháp và không nên được tính.

Các luật sư của Trump khiếu nại về các phiếu bầu vắng mặt, trong đó cử tri được phép bỏ phiếu mà không cần xuất trình căn cước, hay phiếu bầu có màu mực khác với chữ ghi trên phong bì, cho thấy nhân viên phòng phiếu có thể đã giúp cử tri điền phiếu, và phiếu bầu vắng mặt không có đơn yêu cầu.

Quan chức bầu cử ở hai hạt trên đã đếm những phiếu này khi kiểm lại, nhưng phân loại riêng chúng theo yêu cầu của chiến dịch Trump.

Các chuyên gia phần lớn nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không xảy ra tình trạng gian lận trên diện rộng như cáo buộc của chiến dịch Trump và các thách thức pháp lý của ông tại Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania đều đã thất bại.

Anh Ngọc (Theo AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét