Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Biden sắp nhận báo cáo mật

Theo tuyên bố từ văn phòng Joe Biden hôm 29/11, ông và "phó tướng" Kamala Harris sẽ nhận được thông tin về Báo cáo Tình báo Tổng thống (PDB) giống như đương kim Tổng thống Donald Trump từ ngày 30/11.

Là một phần của quá trình chuyển giao quyền lực, các quan chức tình báo Mỹ đã thiết lập một "phòng an toàn" ở quê nhà Wilmington của Biden để ông tiếp nhận thông tin tình báo mật. Harris cũng nhận được thông tin này, nhưng không rõ bà có nhận được bản báo cáo tóm tắt như Biden hay không.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, hôm 25/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, hôm 25/11. Ảnh: Reuters.

PDB là báo cáo tình báo tuyệt mật, được giám đốc tình báo quốc gia chuẩn bị hàng ngày để trình lên tổng thống Mỹ. PDB được cung cấp cho mọi tổng thống đắc cử kể từ Richard Nixon vào năm 1968, thường là vào buổi sáng ngay sau Ngày bầu cử.

Tuy nhiên, cung cấp PDB cho tổng thống đắc cử chỉ là truyền thống được duy trì trong nhiều đời tổng thống Mỹ, không phải điều được luật pháp quy định. Do Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua, thời gian Biden nhận được PDB đã chậm gần một tháng so với thông lệ.

PDB thường được điều chỉnh cho phù hợp với các tổng thống đương nhiệm. Cựu tổng thống George W. Bush thích được các trợ lý tình báo hàng đầu thông báo miệng ngắn gọn về PDB, trong khi Barack Obama thường tự đọc báo cáo trên máy tính bảng. Tổng thống Trump thường nhận PDB trong các cuộc họp sáng muộn với quan chức tình báo.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) hôm 24/11 thông báo Nhà Trắng đã chấp thuận để họ cung cấp PDB cho Biden như một phần hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực.

Biden từng nhận PDB suốt 8 năm làm phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama và nhận một vài thông tin tình báo với tư cách là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. "Joe Biden không còn xa lạ gì với PDB", David Priess, cựu nhân viên tình báo CIA, cho biết.

Bất chấp Trump vẫn tố gian lận bầu cử, chính quyền của ông đang nhanh chóng bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã thông báo cho các nhân viên Cánh Tây rằng quá trình chuyển giao quyền lực cho Biden đã chính thức được tiến hành.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/ Bloomberg)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét