Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Trump thừa nhận khó kiện lên Tòa án Tối cao

Trump nói nỗ lực thách thức pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông rất có thể không đến được Tòa án Tối cao như kỳ vọng ban đầu.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News qua điện thoại hôm 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn và nói rằng ông có rất nhiều bằng chứng, nhưng không nêu cụ thể. Trump cũng nói rằng ông không rõ sắp tới sẽ làm gì, khi hàng chục đơn kiện của ông về các bất thường trong bầu cử ở nhiều bang chiến trường đã lần lượt bị thẩm phán bác bỏ.

"Rất khó để vụ kiện đến được Tòa án Tối cao", Trump nói từ Trại David, Maryland, nơi nghỉ dưỡng dành cho tổng thống. "Tôi có lẽ sẽ không đưa được đơn kiện nào lên đó".

Tổng thống Mỹ vẫy tay chào phóng viên khi trở lại Nhà Trắng từ Trại David hôm 29/11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ vẫy tay chào phóng viên khi trở lại Nhà Trắng từ Trại David hôm 29/11. Ảnh: Reuters

"Tôi có những luật sư giỏi nhất, ủng hộ thưa kiện lên Tòa án Tối cao nếu có thể đâm đơn kiện lên đó, nhưng họ đều nhận định rất khó", Trump nói, trong bối cảnh đội pháp lý của ông chịu thất bại liên tiếp trong nỗ lực thuyết phục thẩm phán chặn kết quả bầu cử tại các bang Michigan, Georgia, Arizona và Nevada.

Nhóm của Trump đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về lộ trình tiếp theo sau khi bị tòa án cấp liên bang cuối tuần trước bác bỏ vụ kiện thách thức chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại Pennsylvania.

Các luật sư của Trump từng rất kỳ vọng sẽ đưa được vụ kiện lên Tòa án Tối cao, nơi có 6 thẩm phán theo xu hướng bảo thủ được bổ nhiệm dưới thời các tổng thống Cộng hòa, trong khi chỉ có 3 thẩm phán theo xu hướng tự do được các tổng thống Dân chủ đề cử.

Tuy nhiên, Jessica Levinson, giáo sư trường luật Loyola tại Los Angeles, cho hay Tòa án Tối cao không có khả năng lật ngược kết quả bầu cử theo mong muốn của Trump và Tổng thống cuối cùng dường như đã chấp nhận thực tế này.

Đệ đơn kiện ở Pennsylvania là một cách tồi để đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao, bởi cốt lõi của vấn đề là câu hỏi mang tính thủ tục rằng liệu chiến dịch của Trump có được phép mở rộng vụ kiện hay không, Levinson nói. "Tòa án Tối cao chẳng có cơ sở gì để đưa ra quyết định", bà nói, sau khi tòa liên bang đã bác bỏ đơn kiện.

Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh với kết quả bầu cử sau khi rời nhiệm sở, khẳng định "tôi sẽ không đổi ý trong 6 tháng". Các phụ tá của ông cho biết Tổng thống đang bàn tới việc xây dựng một kênh truyền hình hay mạng xã hội để duy trì danh tiếng trước thềm cuộc bầu cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Biden được truyền thông Mỹ xác định đã đắc cử năm nay với 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn so với 270 phiếu cần thiết, còn Trump được 232 phiếu. Cựu phó tổng thống Mỹ cũng dẫn trước Trump hơn 6 triệu phiếu phổ thông.

Hồng Hạnh (Theo Bloomberg, Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét