Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

Tổng thống Brazil không chịu tiêm vaccine Covid-19

Tổng thống Bolsonaro khẳng định bản thân "có quyền" không tiêm vaccine Covid-19, khiến chuyên gia y tế lo ngại về phong trào bài vaccine ở Brazil.

"Tôi sẽ không sử dụng vaccine Covid-19. Đó là quyền của tôi và chắc rằng quốc hội sẽ không gây khó khăn cho những ai không muốn tiêm", Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói trong video đăng trên mạng xã hội ngày 26/11.

"Nếu nó có hiệu quả, lâu dài và đáng tin cậy, những ai không tiêm vaccine sẽ chỉ tự gây hại cho bản thân, còn những người đã tiêm sẽ không nhiễm bệnh. Chẳng cần lo lắng gì cả", Bolsonaro nói thêm.

Tổng thống Brazil

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo G20, ngày 21/11. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, tuyên bố của Bolsonaro khiến nhiều chuyên gia y tế Brazil lo ngại rằng nó có thể cản trở nỗ lực tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng ở nước này, cũng như làm nản lòng các nhà sản xuất vaccine trong quá trình đàm phán với giới chức địa phương.

"Phát biểu của Bolsonaro là một dấu hiệu đáng sợ", Miguel Lago, giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Y tế Brazil, nói. "Nếu ông ấy là một tổng thống ít nổi tiếng hơn, phát ngôn đó có thể ít ảnh hưởng, nhưng ông ấy lại là người hùng trong mắt nhiều người Brazil".

Lago lo ngại rằng hàng triệu người ủng hộ Bolsonaro cũng sẽ không chịu tiêm vaccine và sẽ khiến nước này không thể đạt được mục tiêu tối thiểu 70-75% dân số được tiêm chủng để ngăn đại dịch.

Brazil đang là vùng dịch lớn thứ ba thế giới với hơn 6,2 triệu ca nhiễm và gần 172.000 ca tử vong. Tổng thống Bolsonaro bị chỉ trích vì cách xử lý đại dịch, bao gồm việc đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của Covid-19, phản đối các biện pháp phong tỏa và khuyến khích dùng hydroxychloroquine, dù các nghiên cứu cho thấy loại thuốc trị sốt rét này không hiệu quả trong điều trị nCoV.

Bolsonaro hồi tháng 7 nhiễm nCoV và phải cách ly tại nhà. Một nửa nội các của ông dương tính với nCoV trong những tháng qua.

Dù khẳng định không tiêm vaccine Covid-19, Bolsonaro nói chính phủ Brazil sẽ "lập tức mua và phân phối" bất cứ phương pháp điều trị nào được cơ quan quản lý y tế chấp thuận.

Nhiều quốc gia đặt hy vọng vào vaccine Covid-19 để chấm dứt đại dịch khiến gần 62 triệu người nhiễm và 1,4 triệu người chết. Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer hôm 25/11 cung cấp kết quả thử nghiệm cho văn phòng quản lý y tế Brazil để xin phê duyệt và đăng ký vaccine tại nước này. Bộ Y tế Brazil trước đó chấp thuận mua 100 triệu liều vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét