Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Điểm kết chiến dịch tranh cử nhuốm màu 'mê tín' của Trump

Giống như năm 2016, tối 2/11, Trump sẽ đến thành phố Grand Rapids tại Michigan, tổ chức cuộc mít tinh cuối cùng của chiến dịch tái tranh cử.

Đảng Cộng hòa không có truyền thống giành chiến thắng ở Michigan, nhưng ứng viên Donald Trump đã gây bất ngờ khi giành được bang này trong cuộc bầu cử năm 2016. Năm nay, bang chiến trường này cũng được chọn là điểm kết thúc chiến dịch tranh cử của Trump, một người nổi tiếng với các quan niệm mê tín.

"Tôi nghe nói ông ấy có chút mê tín đấy", Melanie Thorwall, 63 tuổi, người đã chờ đợi từ sáng cùng con trai để không bỏ lỡ màn kết của chiến dịch Trump 2020 tại thành phố Grand Rapids, bang Michigan, nói.

Trump có lịch trình rất bận rộn trong ngày tranh cử cuối cùng. Ông chiều tối 2/11 tới thành phố Traverse, bang Michigan, phát biểu trước đám đông ủng hộ, rồi ngay sau đó lên đường tới Kenosha ở Wisconsin. Tuy nhiên, theo lịch trình, đến 22h30, ông sẽ quay lại với buổi mít tinh tại sân bay quốc tế Gerald R. Ford ở Grand Rapids và kết thúc chặng đường tranh cử tại đây.

Cử tri cắm cờ ủng hộ Trump tại Grand Rapids, Michigan ngày 3/11. Ảnh: AFP.

Cử tri cắm cờ ủng hộ Trump tại Grand Rapids, Michigan ngày 3/11. Ảnh: AFP.

Trump từng mô tả mình là "người rất mê tín". Ông thường ném một vài hạt muối qua vai trước khi ăn vì có quan niệm cho rằng làm vậy có thể "đánh lạc hướng con quỷ rình rập sau lưng". Tổng thống tránh tiếp xúc với những người mệt mỏi, thiếu năng lượng vì cho rằng họ mang đến vận rủi.

Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 Corey Lewandowski cho biết trong một cuốn sách rằng để tránh "nói trước bước không qua", Trump đã không cho các phụ tá thảo luận về việc Nhà Trắng sẽ ra sao dưới sự cầm quyền của ông và cũng không cho phép họ ăn mừng trước khi chắc thắng.

Trong vòng bầu cử sơ bộ năm 2016, thứ hai nào ông cũng gọi điện cho Fox and Friends vì cho rằng làm vậy sẽ giúp ông giữ được đà thắng thế. Năm nay, ông cũng sẽ có cuộc phỏng vấn độc quyền với Fox and Friends vào sáng ngày bầu cử 3/11.

"Donald Trump là một trong những mê tín nhất mà hầu hết mọi người từng gặp", Lewandowski viết.

4 năm trước, Thorwall và con trai đã không có suất vào xem mít tinh của Trump. Nhưng cả hai bồi hồi nhớ lại cảm xúc theo dõi từ xa đêm đó, cảm giác khi chứng kiến một hiện tượng.

Trump là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đầu tiên kể từ năm 1988 giành được Michigan - một trong những viên gạch vững chắc nhất trong "bức tường xanh" của đảng Dân chủ.

"Các bạn có bao giờ nghĩ đến việc nghe một bài phát biểu quan trọng như thế này vào khoảng gần 1h sáng không? Chúng ta có điên không? Điều này thật điên rồ à? Đúng là điên rồ thật", ông nói vào thời điểm đó.

"Các bạn sẽ thức dậy sau khoảng hai giờ, sẽ bỏ phiếu rồi lại đi làm. Tôi hiểu những người Michigan của mình", ông nói thêm.

Những người ủng hộ Tổng thống quay trở lại hôm 2/11, tràn đầy kỳ vọng về một điều bất ngờ nữa sau 4 năm. Trên một cánh đồng, trong thời tiết lạnh giá, cử tri cả già lẫn trẻ xếp hàng chờ đợi, mang theo những vật dụng thể hiện lòng trung thành đã trở thành thương hiệu trong các cuộc mít tinh của Trump: mũ, áo phông, cờ.

"Ông ấy là người đàn ông duy nhất có thể khiến tôi 'từ cong thành thẳng", Abigail Wall, người mặc chiếc áo có dòng chữ Người đồng tính nữ ủng hộ Trump, nói đùa. Cô gái 27 tuổi đi cùng vợ và mẹ. Hai mẹ con cô cũng từng tham dự cuộc mít tinh năm 2016.

"Dù ông ấy thắng hay thua thì đây cũng là lịch sử", Kolleen, mẹ của Wall, nói. "Nhưng khi bạn đến những cuộc mít tinh như thế này, tất cả những gì bạn nghĩ là 'làm sao ông ấy có thể thua được?".

Bầu cử tống thống Mỹ diễn ra thế nào?

Bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra thế nào. Video: CNN.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016 đã tin chắc mình sẽ giành chiến thắng ở Michigan đến mức bà gần như không đặt chân đến bang này để vận động tranh cử. Nhưng vào phút chót, bà đã thêm một cuộc mít tinh ở Grand Rapids vào lịch trình vận động cuối cùng, khiến Trump cũng bổ sung điểm vận động tại đây vào lịch trình của mình.

Michigan không phải là nơi ủng hộ Trump quá nhiệt thành. Lượng cử tri ủng hộ hai ứng viên khá đồng đều. Năm 2016, cử tri ủng hộ đảng Dân chủ ở thành thị khá thờ ơ với việc đi bỏ phiếu, trong khi cử tri phe Cộng hòa ở vùng ngoại ô và nông thôn rất nhiệt tình, khiến Trump đánh bại đối thủ với 10.704 phiếu bầu, tương đương 0,3% tổng số phiếu của bang.

Đây là vùng đất của các công đoàn và lao động lành nghề, nơi đặt trụ sở của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới. Grand Rapids, thành phố lớn thứ hai của bang, nổi tiếng với các nhà sản xuất đồ nội thất và các nhà cung cấp linh kiện ô tô.

"Tôi sẽ trở lại mỗi khi chúng ta mở một công xưởng hoặc nhà máy ô tô mới", Trump hứa vào năm 2016.

Năm ngoái, ngành công nghiệp sản xuất của Michigan mất 5.000 việc làm và năm nay mất 60.000 việc làm do đại dịch.

Nhưng nền kinh tế địa phương không chết: nó chỉ đang chuyển đổi sang tự động hóa. Thị trưởng Stephen Kepley của Kentwood, gần Grand Rapids, nói rằng các nhà tuyển dụng hiện không thể tìm đủ nhân công.

Một trong những bên cung cấp nhiều việc làm mới là Amazon, hãng bán lẻ trực tuyến đã mở một trung tâm phân phối lớn ở Grand Rapids trong năm nay và đang xây dựng thêm một trung tâm nữa.

Rick Bekins, 62 tuổi, đã bán đất của mình cho Amazon để họ xây trung tâm. Căn nhà mà ông ở suốt 19 năm sẽ được san bằng để làm bãi đậu xe. "Tôi không bầu cho Trump làm mục sư hay lãnh đạo tinh thần của tôi. Tôi đã bầu cho ông ấy làm lãnh đạo đất nước", Bekins nói về phiếu bầu "miễn cưỡng" của mình vào năm 2016.

"4 năm sau, tôi vẫn bỏ phiếu cho ông ấy, bởi vì không có lựa chọn nào tốt hơn", ông nói.

Phương Vũ (Theo AFP/People)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét