Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Gỗ vây kín chân cầu trên đường Trường Sơn Đông

Quảng NgãiMáy cẩu và hàng chục người ở huyện Sơn Tây được huy động để trục vớt hàng nghìn m3 gỗ bị trôi xuống sông, chắn ngang cầu sông Bua.

Một tuần sau bão Molave đổ bộ, dưới chân cầu Sông Bua, trên đường Trường Sơn Đông thuộc huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), hàng chục công nhân và người dân địa phương trục vớt gỗ để khơi thông dòng chảy đang bị chắn ngang.

Gỗ vây kín chân cầu sông Bua, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi, ngày 5/11. Ảnh: Thạch Thảo.

Gỗ vây kín chân cầu sông Bua, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi, ngày 5/11. Ảnh: Thạch Thảo.

Các cây này trôi từ rừng Trường Sơn xuống sông Bua trong mưa lũ, gồm gỗ rừng trồng và gỗ rừng tự nhiên. Nhiều cây rừng bật gốc rồi bị mưa lớn đẩy xuống sông. Nhiều khúc gỗ có dấu vết bị cưa đốn lâu năm, đường kính thân 50-70 cm.

Chi cục Đường bộ 3 cho biết, đã phối hợp với địa phương huy động 20 nhân công, một máy cẩu và hai máy đào để trục vớt, khai thông dòng chảy. Dự kiến việc trục vớt hoàn thành trong ngày 5/11.

Người dân cưa một cây gỗ tươi bật gốc trong bão Molave trôi xuống sông chắn dưới chân cầu. Ảnh: Thạch Thảo.

Người dân cưa một cây bật gốc trong bão trôi xuống sông chắn dưới chân cầu. Ảnh: Thạch Thảo.

Ông Nguyễn Đại, Trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết, gỗ trôi xuống cầu sông Bua là từ xã Trà Vân, Nam Trà My, Quảng Nam (nơi xảy ra sạt lở núi liên tiếp do bão số 9, giáp tỉnh Quảng Ngãi), một số là gỗ bị khai thác trái phép rồi bỏ lại nên trôi xuống trong lũ.

Kiểm lâm đã phân loại và đưa hơn 5 khối gỗ tốt về UBND xã Sơn Bua. "Số gỗ này sẽ được lập hồ sơ xác lập sở hữu toàn dân, bán đấu giá", ông Đại nói.

Ông Võ Thìn, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, huyện đã chỉ đạo xã cho người dân trục vớt gỗ để làm lại nhà bị hư hỏng do sạt lở. Trước đó, lở núi trong bão Molave đã làm 15 nhà sàn ở khu dân Mang Rin bị vùi lấp. Hơn 40 người chạy thoát. Huyện Sơn Tây đã di dời những hộ dân này và những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn trước bão số 10 - Goni.

Người dân địa phương xẻ gỗ vừa được trục vớt. Ảnh: Thạch Thảo.

Người dân địa phương xẻ gỗ vừa được trục vớt. Ảnh: Thạch Thảo.

Theo UBND xã Sơn Bua, cơn bão vừa qua cũng làm lún hai nhịp cầu sông Bua, mặt cầu bị võng xuống. Trước mắt xã chỉ cho xe máy và ôtô bốn chỗ qua lại, còn xe trọng tải lớn bị cấm qua cầu.

Phạm Linh

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét