Thứ Hai, 28 tháng 2, 2022

Nỗi giằng xé của người mang gốc gác Nga - Ukraine

Với mẹ là người Nga và cha là người Ukraine, Alona Cherkassky lớn lên ở Moskva nhưng đã dành nhiều mùa hè ở thành phố Odessa của Ukraine, nơi ông bà nội sống.

Khi trưởng thành, cô tự hào về nền tảng đa văn hóa của mình. Nhưng giờ đây, chính nền tảng ấy lại khiến cô giằng xé.

"Mọi chuyện giống như thể mẹ tôi đang tấn công cha tôi vậy", Cherkassky, 45 tuổi, hiện sống ở London, Anh, chia sẻ.

Alona Cherkassky (áo tím) khi còn nhỏ chụp ảnh bên cha mẹ mình. Ảnh: NY Times.

Alona Cherkassky (áo tím) khi còn nhỏ chụp ảnh bên cha mẹ mình. Ảnh: NY Times.

Hoàn cảnh nhà Cherkassky cũng là câu chuyện chung của nhiều gia đình có gốc gác Nga - Ukraine khác. Bởi hai nước có lịch sử phức tạp, đan xen nên người dân thường có họ hàng ở bên kia biên giới và lúc này, họ đau lòng khi phải chứng kiến giao tranh diễn ra. Nhiều người lo ngại nó có thể gây rạn nứt tình cảm, khiến người thân quay lưng với nhau.

"Tôi có anh em họ ở cả hai bên. Tôi sợ họ sẽ làm hại lẫn nhau", giáo sư Dan Hubbard, hiện sống ở Virginia, Mỹ, cho hay.

Hubbard, 64 tuổi, lớn lên tại Mỹ cùng mẹ người Nga và bà cố người Ukraine. Ông vẫn nhớ như in hình ảnh hai người phụ nữ chia nhau chiếc bánh bắp cải tự làm trong khi chơi bài và trêu chọc giọng điệu của đối phương.

Hiện tại, một số thành viên gia đình ông sống gần thủ đô Moskva, Nga, và những người khác cư trú bên ngoài Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, nơi quân đội Nga đang bao vây. Anh em họ của ông, những người ở cả hai bên của cuộc xung đột, đều trong độ tuổi nhập ngũ. Hubbard nói ông cố gắng tránh tiếp nhận những tin tức về cuộc giao tranh vì nó khiến ông quá đau lòng.

"Tôi thương cảm cho cả hai bên", ông nói.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 với mục tiêu "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Sau 5 ngày, lực lượng Nga được cho là đã chuyển sang dùng chiến thuật bao vây. Quan chức Lầu Năm Góc nhận định Nga đổi chiến thuật khi đà tiến quân chậm lại do "vấp phải kháng cự dữ dội từ quân đội Ukraine", cũng như đối mặt thách thức về hậu cần.

Nữ diễn viên Mỹ gốc Ukraine Milla Jovovich. Ảnh: Reuters.

Nữ diễn viên Mỹ gốc Ukraine Milla Jovovich. Ảnh: Reuters.

Milla Jovovich, nữ diễn viên người Mỹ gốc Ukraine, cho hay cô "đau lòng và chết lặng" trước tình hình ở Ukraine. Ngôi sao thủ vai chính trong loạt phim "Resident Evil" cho biết cô có mối liên hệ mật thiết với cả Ukraine và Nga.

"Bạn bè và gia đình tôi đang phải ẩn náu. Đất nước bị tàn phá, nhiều gia đình phải ly tán", Jovovich hôm 25/2 viết trên mạng xã hội Instagram. "Dòng máu và nguồn gốc của tôi đến từ cả Nga và Ukraine. Tôi như bị xé làm đôi khi chứng kiến mọi thứ".

Vũ Hoàng (Theo NY Times, Page Six)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét