Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Chiều cao của người Mỹ ngày càng giảm

Chiều cao trung bình của người Mỹ giảm dần qua nhiều thế hệ, trong đó dinh dưỡng và y tế được coi là nguyên nhân quan trọng.

Số liệu từ Viện Khảo sát Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy chiều cao trung bình của nam giới ở độ tuổi 19 của nước này là 1,77 m, còn nữ giới là 1,63 m, xếp thứ 60 trên thế giới. Chiều cao của người Mỹ đang có xu hướng giảm dần kể từ những năm 1980.

Vóc dáng người Mỹ cũng đang dần thấp đi so với mặt bằng chung khi so sánh chiều cao của người hiện đại ở 200 quốc gia trong khoảng 30 năm gần đây, số liệu từ viện nghiên cứu sức khỏe NCD Risk Factor Collaboration (NCD-RisC) cho thấy.

Năm 1985, nam giới Mỹ 19 tuổi có chiều cao xếp thứ 36 thế giới, nữ giới đứng thứ 38. Năm 2019, chiều cao hai giới của Mỹ lần lượt tụt xuống vị trí 47 và 58, phụ nữ Mỹ thấp hơn phụ nữ Trung Quốc và Lebanon.

Igor Vovkonvinskiy, người đàn ông từng được mệnh danh cao nhất Mỹ, tại một sự kiện năm 2008. Ảnh: USA Today

Igor Vovkonvinskiy, người đàn ông từng được mệnh danh cao nhất Mỹ, tại một sự kiện năm 2008. Ảnh: USA Today

Theo các chuyên gia, di truyền, dinh dưỡng và mức độ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là những yếu tố chính ảnh hưởng đến đều này.

Chiều cao của người Mỹ da trắng bắt đầu suy giảm vào khoảng năm 1980, khi tỷ lệ béo phì ở trẻ em tăng mạnh do bữa trưa trong trường học Mỹ dần bị công nghiệp hóa.

Chuyên gia nội tiết nhi khoa Louise Greenspan từ Trung tâm Y tế Kaiser Permanente San Francisco giải thích rằng mô mỡ thừa làm tăng nồng độ estrogen, khiến sụn tăng trưởng đóng sớm hơn. Về cơ bản, trẻ ngừng phát triển sớm thì chiều cao cũng ngừng tăng sớm.

Chi phí chăm sóc sức khỏe và tình trạng bất bình đẳng ở Mỹ trong giai đoạn này cũng gia tăng.

Đây có thể là lý do khiến người Mỹ thu nhập thấp bị giảm chiều cao mạnh nhất, John Komlos, giáo sư kinh tế từ Đại học Munich, Đức, nhận định. Vào thời điểm đó, châu Âu áp dụng chính sách phúc lợi diện rộng, giúp các cá nhân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn.

Điều này phần nào thể hiện qua các dữ liệu của CDC, cho thấy chiều cao trung bình của người Mỹ phân hóa theo từng ngành nghề.

Các công chức, giám đốc, nghị sĩ nằm trong nhóm người Mỹ cao nhất, trung bình 1,79 mét đối với nam và 1,64 mét đối với nữ. Chiều cao của vận động viên, người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, người quản lý, nhà văn Mỹ cũng thuộc top đầu đối với cả hai giới.

Trong khi đó, những lao động phổ thông như nhân viên vệ sinh, nông dân, công nhân nhà máy thuộc nhóm có chiều cao thấp nhất.

Đức Trung (Theo NY Post, Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét