Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

Mỹ chỉ còn một gói viện trợ cho Ukraine

Quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ chỉ còn đủ nguồn lực cho một gói viện trợ Ukraine trong năm nay và quốc hội cần thông qua các khoản mới.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 18/12 cho biết quan chức phụ trách tài chính của Lầu Năm Góc là Michael McCord đã viết thư cho các nghị sĩ cho biết "chính phủ đã phân bổ số tiền còn lại để bổ sung nguồn cung của Mỹ và thay thế những gì đang được chuyển tới Ukraine".

"Chúng tôi chỉ còn một gói viện trợ nữa trước khi nguồn ủy quyền bổ sung cạn kiệt", ông Kirby nói, đề cập tới cơ chế được quốc hội thông qua cho phép Lầu Năm Góc mua bù vũ khí và thiết bị quân sự rút khỏi kho để chuyển cho Ukraine.

Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA) là đạo luật cho phép chính phủ Mỹ linh động chuyển giao một số nguồn lực và thiết bị quốc phòng tồn kho cho đối tác trong tình huống khẩn cấp, không cần chờ quốc hội chấp thuận. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần sử dụng PDA để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thiết giáp M2 Bradley của Ukraine tại mặt trận Zaporizhzhia hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Thiết giáp M2 Bradley của Ukraine tại mặt trận Zaporizhzhia hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc dự kiến công bố gói viện trợ cuối cùng trong năm vào cuối tháng này. Tuy nhiên, ông Kirby từ chối công bố giá trị của gói.

"Khi gói này hoàn tất, chúng tôi không còn nguồn ủy quyền nữa", ông Kirby cho biết. "Chúng tôi sẽ cần quốc hội Mỹ hành động lập tức. Điều này vì lợi ích quốc gia rõ ràng của chúng ta và cực kỳ cần thiết để Ukraine tiếp tục chiến đấu".

Ông Kirby đưa ra nhận định trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn chặn gói viện trợ mới cho Ukraine. Họ cho rằng chính quyền Tổng thống Biden đang ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine hơn là giải quyết các vấn đề trong nước như an ninh tại khu vực biên giới.

Các nghị sĩ Cộng hòa đang đàm phán với phe Dân chủ và Nhà Trắng về thỏa thuận nhằm thắt chặt chính sách của những địa phương dọc theo biên giới Mỹ - Mexico để ngăn dòng người nhập cư, đổi lấy việc thông qua thêm viện trợ cho Ukraine và Israel.

Theo ông Kirby, Tổng thống Biden "sẽ đàm phán một cách thiện chí và sẵn sàng thỏa hiệp". "Chúng tôi đang đàm phán với các nghị sĩ về vấn đề an ninh biên giới, tất nhiên hỗ trợ cho Ukraine và Israel sẽ là một phần trong đó", ông Kirby nói.

Mỹ là bên viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với hơn 44 tỷ USD. Khoản viện trợ trị giá 100 triệu USD được công bố ngày 20/11 cùng các gói viện trợ quy mô nhỏ gần đây đến từ số tiền phát hiện sau lỗi hạch toán của Lầu Năm Góc.

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét