Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Ông Biden khuyên Tổng thống Ukraine đừng từ bỏ hy vọng

Tổng thống Biden nói với ông Zelensky rằng đừng từ bỏ hy vọng trong cuộc chiến với Nga, vì Mỹ sẽ không bỏ rơi Ukraine.

"Tôi không muốn các bạn từ bỏ hy vọng. Chúng tôi sẽ luôn ở bên các bạn", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 12/12.

Trong cuộc họp báo chung sau đó, ông Biden tiếp tục nhấn mạnh "tôi sẽ không rời bỏ Ukraine và người dân Mỹ cũng vậy".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ngày 12/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ngày 12/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky đã tới Washington để kêu gọi khoản viện trợ Ukraine trị giá 61,4 tỷ USD của Mỹ đang bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa từ chối thông qua, vì muốn dự luật ngân sách bao gồm những điều khoản về an ninh biên giới Mỹ. Tổng thống Biden kêu gọi quốc hội thông qua gói viện trợ bổ sung trước kỳ nghỉ lễ sắp tới. Ông cũng công bố 200 triệu USD hỗ trợ quân sự riêng cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky lạc quan thận trọng rằng dòng viện trợ của Mỹ sẽ thông trở lại, sau khi dành cả buổi sáng trao đổi cùng các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ ở quốc hội.

"Tôi đã nhận được những tín hiệu trên cả tích cực. Song chúng tôi phải chờ đợi những kết quả cụ thể, chứ không phải chỉ là lời nói", ông Zelensky nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson không tỏ ra nhiệt tình trong việc chấp thuận yêu cầu viện trợ mới của Tổng thống Biden, khi Nga tuyên bố những thắng lợi mới trên chiến trường và nhiều người Mỹ suy đoán bất kỳ khoản viện trợ mới nào dành cho Ukraine cũng là "thất bại".

"Những gì chính quyền ông Biden đang yêu cầu là thêm hàng tỷ USD mà không có sự giám sát phù hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng và không có câu trả lời mà những người dân Mỹ đáng được nhận", ông nói sau cuộc gặp Tổng thống Zelensky.

Điện Kremlin ngày 12/12 cho biết bất kỳ khoản viện trợ nào của Mỹ dành cho Ukraine cũng đều là "thất bại".

"Điều quan trọng mà mọi người phải hiểu là hàng chục tỷ USD bơm vào Ukraine không giúp nước này thành công trên chiến trường. Hàng chục tỷ USD mà Ukraine muốn được bơm thêm cũng sẽ đi tới thất bại tương tự", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trước khi ông Zelensky gặp ông Biden.

Thanh Tâm (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét