Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Tên lửa Nga 'bay qua không phận Ba Lan'

Quân đội Ba Lan cho biết một tên lửa Nga bay từ Ukraine vào không phận nước này rồi quay trở lại phía bên kia biên giới.

"Mọi dấu hiệu đều cho thấy một tên lửa của Nga đã đi vào không phận Ba Lan. Tên lửa này đã rời khỏi không phận của chúng tôi", đại tướng Wieslaw Kukula, tổng tham mưu trưởng quân đội Ba Lan, ngày 29/12 thông báo. "Radar và đồng minh của chúng tôi xác nhận điều này".

Thiếu tướng Maciej Klisz, chỉ huy tác chiến quân đội Ba Lan, cho biết tên lửa Nga bay vào không phận nước này vào khoảng 7h (13h giờ Hà Nội). Quả đạn bay vào sâu khoảng 40 km, di chuyển trong không phận Ba Lan trong vòng ba phút rồi quay trở lại Ukraine.

Oanh tạc cơ Tu-95MS Nga phóng tên lửa hành trình năm 2017. Ảnh: BQP Nga

Oanh tạc cơ Tu-95MS Nga phóng tên lửa hành trình năm 2017. Ảnh: BQP Nga

"Chúng tôi điều động lực lượng, trong đó có tiêm kích, để đánh chặn và bắn hạ tên lửa nếu cần thiết. Đường bay và thời gian di chuyển của tên lửa khiến chúng tôi không thực hiện được điều này", tướng Klisz nói.

Giới chức quốc phòng và chỉ huy quân đội Ba Lan nhận định trong trận không kích hiệp đồng quy mô lớn nhằm vào Ukraine, lực lượng Nga ban đầu tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) rồi đến tên lửa.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Không quân Ukraine ngày 29/12 cho biết Nga phóng 90 tên lửa hành trình Kh-101/555, 14 tên lửa đạn đạo Iskander-M và phòng không S-300, 5 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22/32 cùng 36 máy bay không người lái (UAV) trong đợt tập kích quy mô lớn chưa từng có.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 87 tên lửa hành trình Kh-101/555 và 27 UAV tự sát, tương đương 72% tổng số vũ khí được Nga sử dụng. Tuy nhiên, phòng không Ukraine không chặn được mục tiêu nào trong số tên lửa Kinzhal, Kh-22/32, S-300, Iskander-M, Kh-31P và Kh-59.

Tướng Klisz cho biết hệ thống phòng không Ba Lan được đặt trong tình trạng báo động cao do các đợt tấn công bằng UAV của Nga nhằm vào Ukraine. Hồi tháng 11/2022, một tên lửa bay lạc của Ukraine rơi trúng làng Przewodow gần biên giới, khiến hai người thiệt mạng.

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét