Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

Giám đốc an ninh Israel nói sẽ săn lùng Hamas ở nước ngoài

Tel Aviv sẽ truy lùng Hamas ở Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar dù phải mất nhiều năm, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Israel Shin Bet tuyên bố.

Trong một đoạn ghi âm do kênh truyền hình Kan của Israel đăng ngày 3/12, lãnh đạo Shin Bet Ronen Bar khẳng định nội các đã giao cho họ mục tiêu "xóa sổ Hamas".

Lãnh đạo Shin Bet Ronen Bar rời nhà riêng ở Rishpon, miền trung Israel, hồi tháng 10/2021. Ảnh: Flash90

Lãnh đạo Shin Bet Ronen Bar rời nhà riêng ở Rishpon, miền trung Israel, hồi tháng 10/2021. Ảnh: Flash90

"Chúng tôi sẽ làm điều đó ở mọi nơi, tại Gaza, tại Bờ Tây, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Điều này có thể mất nhiều năm nhưng chúng tôi sẽ thực hiện nó", ông cho hay.

Không rõ người đứng đầu Shin Bet đưa ra bình luận trên vào thời điểm nào.

Israel đã cam kết "diệt trừ Hamas" sau cuộc đột kích của lực lượng này ngày 7/10. Theo cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát, đến nay, hơn 15.500 người đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự trả đũa của Tel Aviv.

Ngoài Gaza, các lãnh đạo Hamas còn cư trú hoặc thường xuyên đến thăm Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Qatar đã giúp dàn xếp một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, thỏa thuận bị phá vỡ hôm 1/12 sau 7 ngày.

Năm 1997, đặc vụ Mossad của Israel đã đầu độc thủ lĩnh Hamas lúc bấy giờ là Khaled Meshaal ở Jordan. Tuy nhiên, nhiệm vụ thất bại, Israel sau đó phải cho Jordan thuốc giải để cứu Meshaal. Ông Benjamin Netanyahu là thủ tướng Israel vào thời điểm đó.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét