Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hậu quả nếu Israel săn lùng Hamas ở nước ngoài

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói Ankara đã cảnh báo Tel Aviv về những hậu quả nghiêm trọng nếu Israel truy lùng Hamas ngoài các vùng lãnh thổ Palestine.

"Những cảnh báo cần thiết đã được chuyển tới đầu mối liên lạc dựa trên thông tin về các phát biểu của quan chức Israel. Chúng tôi nhấn mạnh với phía Israel rằng các hành động như vậy sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng", một quan chức tình báo Thổ Nhĩ kỳ cho biết hôm nay, nhưng không tiết lộ hậu quả cụ thể cũng như phản hồi của Israel.

Giới chức Israel chưa bình luận về thông tin.

Xe tăng Israel triển khai gần Dải Gaza hôm 3/12. Ảnh: AFP

Xe tăng Israel triển khai gần Dải Gaza hôm 3/12. Ảnh: AFP

Trong đoạn ghi âm do kênh truyền hình Kan của Israel đăng ngày 3/12, ông Ronen Bar khẳng định nội các đã giao cho họ mục tiêu "xóa sổ Hamas". "Chúng tôi sẽ làm điều đó ở mọi nơi. Có thể mất nhiều năm nhưng chúng tôi sẽ thực hiện", lãnh đạo Shin Bet cho hay.

Tờ Wall Street Journal trước đó dẫn lời các quan chức Israel giấu tên cho biết với mệnh lệnh từ Thủ tướng Benjamin Netanyahu, các cơ quan tình báo hàng đầu nước này đang lên kế hoạch truy lùng thủ lĩnh Hamas sống ở những quốc gia như Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Chiến dịch này sẽ là phần mở rộng của các hoạt động bí mật kéo dài nhiều năm của tình báo Israel, vốn đã bị chỉ trích trên khắp thế giới.

Trong thời gian dài, các quốc gia khu vực như Qatar, Lebanon, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho các thành viên cấp cao Hamas. Tình báo Israel thường tránh nhắm tới các mục tiêu này nhằm ngăn những cuộc khủng hoảng ngoại giao không mong muốn.

Israel đã cam kết "diệt trừ Hamas" sau cuộc đột kích của lực lượng này ngày 7/10. Cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát cho biết gần 15.900 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trả đũa của Tel Aviv.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét