Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Quân đội Mỹ diễn tập ở Guyana giữa căng thẳng với Venezuela

Mỹ thông báo diễn tập chung với Guyana, khi căng thẳng giữa nước này và Venezuela gia tăng vì tranh chấp lãnh thổ.

"Bộ Tư lệnh phía Nam của Mỹ phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Guyana tiến hành các hoạt động bay trên không phận Guyana vào ngày 7/12", đại sứ quán Mỹ tại Guyana ra tuyên bố cho hay.

Đại sứ quán lưu ý các chuyến bay là một phần của hoạt động thường lệ nhằm tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước, cũng như hợp tác khu vực.

Lính Mỹ diễn tập nhảy dù ở Guyana năm 2021. Ảnh: US Army

Lính Mỹ diễn tập nhảy dù ở Guyana năm 2021. Ảnh: US Army

"Ngoài cuộc diễn tập này, Bộ Tư lệnh phía Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Lực lượng Phòng vệ Guyana trong các lĩnh vực phòng chống thiên tai, an ninh trên không và hàng hải, cũng như chống các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia", đại sứ quán Mỹ nêu thêm, nhấn mạnh rằng Mỹ duy trì cam kết với Guyana.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Guyana và nước láng giềng Venezuela gia tăng. Venezuela ngày 3/12 công bố kết quả trưng cầu dân ý với hơn 95% cử tri ủng hộ thành lập chính quyền mới ở vùng Esequibo, khu vực rộng lớn và giàu dầu mỏ do Guyana kiểm soát nhưng Caracas cũng tuyên bố chủ quyền.

Hai ngày sau, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trình quốc hội dự luật lập bang "Guyana Esequiba" ở vùng Esequibo. Ông Maduro còn yêu cầu giới chức Venezuela cấp phép khai thác dầu, khí đốt và khoáng sản tại khu vực này "ngay lập tức".

Nhà Trắng hôm 6/12 bày tỏ lo ngại về căng thẳng giữa Venezuela và Guyana, kêu gọi hai bên tránh bất kỳ "bạo lực hoặc xung đột nào". "Chúng tôi đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói.

Tòa Công lý Quốc (ICJ) hồi tháng 4 cấm Venezuela có hành động làm thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp và nhắc lại cảnh báo này với Caracas hôm 1/12. Mỹ cho rằng phán quyết của ICJ "cần được tôn trọng".

Giới chức Guyana cho biết họ cảnh giác trước những ý định của Venezuela với vùng Esequibo, nhưng không cho rằng Caracas sẽ đưa quân "xâm chiếm và sáp nhập" khu vực. Guyana cam kết giải quyết tranh chấp biên giới với Venezuela bằng con đường hòa bình, nhưng sẽ không để "bị bắt nạt hay lấn át".

Bộ trưởng Tư pháp Guyana Anil Nandnall nói nước này sẽ nhờ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hỗ trợ nếu Venezuela có hành động sau cuộc trưng cầu dân ý.

Vị trí vùng Esequibo. Đồ họa: AFP

Vị trí vùng Esequibo. Đồ họa: AFP

Huyền Lê (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét