Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

Mỹ tin Israel đang nỗ lực bảo vệ dân thường Gaza

Nhà Trắng tin rằng Israel đang nỗ lực giảm thiểu thương vong dân thường ở Gaza khi nối lại chiến dịch tấn công Hamas, như lời kêu gọi từ Washington.

Theo Hamas, hơn 15.500 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi giao tranh bùng phát, song phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay Israel đã đáp lại lời kêu gọi bảo vệ dân thường từ Mỹ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/11. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 30/11. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi tin họ đã tiếp nhận thông điệp của chúng ta về việc cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường", trong đó có động thái đăng trực tuyến bản đồ những nơi mà người dân Gaza có thể đến để ẩn náu, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 3/12.

"Không có nhiều quân đội hiện đại có thể làm điều này bởi cách làm đó khiến họ để lộ đòn đánh của mình. Vì vậy, rõ ràng là họ đang cố gắng", Kirby nói thêm.

Bình luận của ông được đưa ra khi Israel nối lại chiến dịch trên không và trên bộ nhằm vào Dải Gaza sau lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần với Hamas.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược của Israel Ron Dermer nhấn mạnh những nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong dân thường là hoàn toàn có chủ ý và "chưa từng có tiền lệ".

Quốc tế đang ngày càng lo ngại về thương vong tại Dải Gaza sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10.

"Tôi không thể tìm được từ ngữ nào đủ mạnh để bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi về những gì ta đang phải chứng kiến", giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm nay viết trên mạng xã hội X. Ông đồng thời kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét