Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2023

Hai sĩ quan Iran thiệt mạng trong vụ không kích ở Syria

Iran thông báo hai sĩ quan nước này thiệt mạng do trong vụ không kích của Israel nhằm vào Syria.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 2/12 cho biết hai sĩ quan là Mohammad Ali Ataee Shoorche và Panah Taqizadeh thiệt mạng trong trận không kích của Israel trước đó một ngày.

IRGC cho biết hai sĩ quan này đang làm nhiệm vụ cố vấn tại Syria. Vụ không kích diễn ra trong lúc Israel đang triển khai chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, khiến "hàng nghìn người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến bất công".

"Israel mở hàng trăm cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tại khu vực do chính phủ Syria kiểm soát trong những năm gần đây, khiến một số cố vấn của IRGC tại nước này thiệt mạng", truyền thông Iran cùng ngày đưa tin.

Tiêm kích F-35I Israel bay huấn luyện tại Mỹ vào năm 2019. Ảnh: USAF

Tiêm kích F-35I Israel bay huấn luyện tại Mỹ vào năm 2019. Ảnh: USAF

Quân đội Syria vào sáng 2/12 cáo buộc Israel mở cuộc không kích từ hướng Cao nguyên Golan nhằm vào một số vị trí tại khu vực lân cận Damascus. Phòng không nước Syria đánh chặn phần lớn tên lửa, song vụ không kích vẫn gây ra một số thiệt hại.

Nhóm Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết đợt tấn công khiến ít nhất hai người thiệt mạng và 7 người bị thương. Mục tiêu của quân đội Israel có thể là các cơ sở của Hezbollah gần khu dân cư Sayyida Zeinab.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin trên. Israel trong khoảng một thập kỷ qua mở hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria, song hiếm khi xác nhận hoặc công bố chi tiết.

Israel coi các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria, trong đó có nhóm Hezbollah, là "kẻ thù" và tuyên bố sẽ tìm mọi cách ngăn Tehran tăng cường ảnh hưởng ở khu vực này.

Nhóm Hezbollah ở Lebanon từ năm 2015 triển khai lực lượng lớn đến Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đối phó các nhóm phiến quân.

Vị trí các tỉnh của Syria. Đồ họa: NYBook

Vị trí các tỉnh của Syria. Đồ họa: NYBook

Thanh Danh (Theo Tasnim, Reuters, Times of Israel)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét