Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Mỹ điều máy bay ném bom tới gần bán đảo Triều Tiên

Mỹ triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tham gia diễn tập chung với Hàn - Nhật trên vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cuộc diễn tập ba bên với Mỹ, Nhật Bản, diễn ra ngày 20/12 trên vùng biển phía đông đảo Jeju, nơi Seoul và Tokyo đều thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ). Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn hôm 18/12.

Hình ảnh về cuộc diễn tập cho thấy các chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc, F-16 của Mỹ và F-2 của Nhật Bản đã hộ tống hai máy bay ném bom chiến lược B-1B.

"Cuộc diễn tập nhằm tăng khả năng ứng phó của ba nước trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên, trong đó có việc nước này phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn. Cuộc diễn tập cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ về phản ứng tập thể", JCS ra thông báo.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ (giữa) được các chiến đấu cơ hộ tống trong cuộc diễn tập trên vùng biển phía đông đảo Jeju ngày 20/12. Ảnh: JCS

Máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ (giữa) được các chiến đấu cơ hộ tống trong cuộc diễn tập trên vùng biển phía đông đảo Jeju ngày 20/12. Ảnh: JCS

Theo JCS, đợt diễn tập này đánh dấu lần thứ 13 có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Mỹ. Washington năm nay đã triển khai oanh tạc cơ B-52H, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tới bán đảo Triều Tiên và khu lân cận.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết máy bay ném bom B-1B, không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trước đây đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên 5 lần trong năm.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây tăng cường quan hệ an ninh trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên. Ba nước hôm 19/12 kích hoạt hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên theo thời gian thực và phê duyệt kế hoạch lâu năm cho các cuộc tập trận chung.

Triều Tiên trong khi đó nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và các đồng minh, coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch.

Triều Tiên, Hàn Quốc và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS

Triều Tiên, Hàn Quốc và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS

Ngọc Ánh (Theo Yonhap/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét