Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi xóa sổ trụ sở Vệ binh Cách mạng Iran

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Graham kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden "xóa khỏi bản đồ" các mỏ dầu và trụ sở Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 27/12, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Iraq và Syria, cũng như những vụ quấy rối tàu hàng liên quan Israel ở Biển Đỏ.

"Không có Iran sẽ không có Houthi. Nhóm Houthi hoàn toàn được Iran hậu thuẫn. Tôi đã nói suốt 6 tháng qua, hãy tấn công Iran. Có thể nhìn thấy từ không gian các mỏ dầu, trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Hãy thổi bay những nơi đó khỏi bản đồ", ông Graham nói.

Theo Graham, ông đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin không để lộ "điểm yếu" và làm rõ lằn ranh đỏ của Mỹ về một cuộc tấn công đáp trả.

"Muốn thực sự bảo vệ lính Mỹ, hãy nêu rõ với lãnh tụ tối cao Iran nếu họ tấn công một binh sĩ thông qua bên ủy nhiệm, chúng ta sẽ truy lùng họ", ông Graham nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham tại Washington hồi tháng 4/2022. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham tại Washington hồi tháng 4/2022. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Graham được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ ở Iraq và Syria đã bị tấn công hơn 100 lần trong năm nay, do các lực lượng mà Iran hậu thuẫn thực hiện.

Đầu tuần này, một căn cứ của Mỹ ở Irbil, khu vực người Kurd ở Iraq, đã bị tập kích UAV khiến ba người bị thương. Nhóm "Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq", có liên hệ với lực lượng dân quân Hồi giáo được Iran hậu thuẫn Kataib Hezbollah, tuyên bố chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt các cuộc tấn công "cần thiết và tương xứng" nhằm vào Kataib Hezbollah.

Ông Graham cáo buộc Tổng thống Biden và Bộ trưởng Austin đang "khiến quân đội của chúng ta thất bại trên thực địa". "Tôi ngưỡng mộ lòng yêu nước của ông ấy, nhưng ông ấy không làm tốt việc bảo vệ binh sĩ", nghị sĩ Graham đề cập Bộ trưởng Austin.

Graham trước đó tuyên bố đã "mất hết niềm tin" vào Austin về tình hình ở Gaza và Trung Đông. Hồi tháng 10, ông Austin bị ông Graham thúc ép về lằn ranh đỏ cho một cuộc tấn công vào Iran. Graham cắt ngang câu trả lời của Austin khi nói "Iran phải chịu trách nhiệm", trong phiên điều trần tại Thượng viện.

Huyền Lê (Theo Newsweek, RT, Fox)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét