Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Ông Putin: GDP Nga cao hơn sau khi phương Tây áp trừng phạt

Tổng thống Putin nói nỗ lực trừng phạt của phương Tây không thể giáng đòn vào Moskva, mà chỉ giúp kinh tế Nga tăng trưởng tốt hơn.

"GDP của Nga hiện cao hơn so với trước loạt lệnh trừng phạt của phương Tây", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn đầu tư Nước Nga Vẫy gọi ở Moskva hôm nay. Ông cho biết GDP Nga dự kiến tăng 3,5% trong năm nay, sau khi giảm xuống 2,1% vào năm 2022.

Tổng thống Nga tuyên bố thế giới đã bước vào kỷ nguyên của những thay đổi quyết liệt, tạo ra nhiều thách thức nghiêm trọng không chỉ với doanh nghiệp, mà còn với các quốc gia và khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn kinh doanh Russia Calling ở Moskva ngày 7/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Vladimir Putin tại diễn đàn đầu tư Nước Nga Vẫy gọi ở Moskva ngày 7/12. Ảnh: Reuters

"Chỉ một quốc gia mạnh mẽ, ổn định và có chủ quyền mới có thể vượt qua giai đoạn này thành công và trở thành một trong những những trung tâm tăng trưởng mới của nền kinh tế toàn cầu", ông Putin nói.

Ông Putin cho rằng các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có mà phương Tây áp đặt với Nga là "cuộc tấn công dữ dội", nhưng không thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.

Theo ông, thâm hụt ngân sách của Nga tiếp tục giảm trong tháng 11, xuống còn 878 tỷ ruble (9,51 tỷ USD), chiếm khoảng 0,5 GDP của 11 tháng đầu năm. Con số này giảm mạnh so với mức 1,24 nghìn tỷ ruble vào tháng 10.

Lãnh đạo Nga cho rằng hệ thống tài chính phương Tây đang trở nên lỗi thời về mặt công nghệ. "Nó đã ngủ quên trên chiến thắng và từ lâu quen với sự độc quyền, thiếu lựa chọn thay thế. Vì không thay đổi, nó đang trở nên lạc hậu", ông nói.

Nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu của Nga đã tỏ ra kiên cường hơn những gì Moskva và các nước phương Tây dự đoán, khi nước này phải hứng nhiều đòn trừng phạt mạnh tay vì cuộc chiến ở Ukraine. Chỉ riêng Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai 11 gói trừng phạt nhắm vào Nga và đang xem xét vòng trừng phạt tiếp theo.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét