Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

UAV Houthi đánh trúng tàu hàng trên Biển Đỏ

Nhóm Houthi tại Yemen tuyên bố tập kích hai tàu hàng "có liên quan với Israel" trên Biển Đỏ, cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công tàu hướng đến Israel.

"Chúng tôi đã tiến hành hoạt động quân sự nhằm vào hai tàu hàng có liên hệ với chính quyền Do Thái đang di chuyển trên Biển Đỏ, gồm M/V Swan Atlantic và MSC Clara. Các tàu này bị nhắm mục tiêu vì không hồi đáp liên lạc", Yahya Sarea, phát ngôn viên nhóm vũ trang Houthi tại Yemen, cho biết hôm nay.

Lực lượng Houthi nói rằng đòn tập kích sử dụng các máy bay không người lái (UAV), tuyên bố sẽ tiếp tục ngăn tàu hàng đi qua Biển Đỏ và Biển Arab để hướng tới Israel cho đến khi có thêm lương thực, thuốc men được chuyển vào Dải Gaza.

Tàu hàng Galaxy Leader bị lực lượng Houthi bắt trên Biển Đỏ hồi tháng 11. Ảnh: AFP

Tàu hàng Galaxy Leader bị lực lượng Houthi bắt trên Biển Đỏ hồi tháng 11. Ảnh: AFP

Các quan chức Mỹ giấu tên trước đó nói rằng hàng loạt vật thể được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và nhắm vào tàu hàng Swan Atlantic. Tàu khu trục USS Carney nhận tín hiệu cầu cứu và di chuyển đến gần tàu hàng sau đó.

Inventor Chemical Tankers, công ty Na Uy sở hữu Swan Atlantic, nói rằng cuộc tấn công khiến con tàu bị hư hại nhẹ, nhưng không gây thương vong. Họ khẳng định rằng Swan Atlantic đang chở nguyên liệu cho nhiên liệu sinh học từ Pháp đến đảo Reunion, nhấn mạnh nó "không liên quan đến Israel" và được quản lý bởi một công ty có trụ sở tại Singapore.

"Tàu đang được hải quân Mỹ hỗ trợ và sẽ được các lực lượng hải quân hộ tống đến nơi an toàn", phát ngôn viên Inventor Chemical Tankers cho hay.

Vị trí Yemen và Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Vị trí Yemen và Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Lực lượng Houthi gần đây thường xuyên tập kích tàu chiến Mỹ và tàu hàng quốc tế bằng tên lửa, UAV ở khu vực Biển Đỏ. Các vụ tấn công tăng đáng kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ, do Houthi tuyên bố sẽ ủng hộ lực lượng Hamas chống lại Israel.

5 hãng vận tải biển chủ chốt, trong đó có hai trong số các doanh nghiệp vận tải hàng hải lớn nhất thế giới, đã thông báo sẽ tạm ngưng cho tàu đi qua Biển Đỏ vì lo ngại an ninh.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét