Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

Israel tập kích 200 mục tiêu tại Gaza sau khi kết thúc ngừng bắn

Quân đội Israel thông báo tấn công hơn 200 mục tiêu ở Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn với Hamas hết hiệu lực và giao tranh tiếp diễn.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/12 thông báo các sư đoàn của nước này mở nhiều đợt tấn công mới tại Dải Gaza. Bộ binh Israel phá hủy nhiều công trình bị cài mìn, đường hầm, trận địa rocket và các cơ sở khác của Hamas.

Theo IDF, Không quân Israel phối hợp với các sư đoàn bộ binh tấn công hơn 200 mục tiêu tại Dải Gaza. Các tàu tên lửa của hải quân Israel cùng xe tăng và pháo binh nước này cũng tham gia các đợt tập kích sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas kết thúc.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza thông báo 109 người tại khu vực thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau khi giao tranh bùng phát trở lại. Tổng cộng khoảng 15.000 người tại Dải Gaza thiệt mạng và ít nhất 36.000 người bị thương từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10.

Khói bốc lên từ Dải Gaza sau trận tập kích của Israel ngày 1/12. Ảnh: AFP

Khói bốc lên từ Dải Gaza sau trận tập kích của Israel ngày 1/12. Ảnh: AFP

IDF cùng ngày ghi nhận một số vụ tập kích rocket từ miền nam Lebanon nhằm vào các tiền đồn của họ, quân đội Israel pháo kích đáp trả vào vị trí khai hỏa. Nhóm Hezbollah nhận trách nhiệm trong các vụ tập kích tiền đồn của Israel.

Giao tranh giữa Israel và Hamas đã bước sang tuần thứ 8 sau vụ tấn công của nhóm vũ trang ngày 7/10. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố khi nối lại giao tranh, Israel sẽ phải đạt các mục tiêu là "giải cứu con tin, xóa sổ Hamas" và đảm bảo dân thường nước này không bị đe dọa trước các cuộc tấn công từ Dải Gaza.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 30/11 kêu gọi Israel "giảm thiểu thương vong cho dân thường Palestine vô tội, trong đó có chỉ định rõ ràng và chính xác các khu vực ngoài tầm hỏa lực để đảm bảo an toàn cho họ".

Một số nguồn tin cho biết dù quân đội Israel thông báo nối lại giao tranh ở Dải Gaza, các cuộc đàm phán về khả năng tiếp tục gia hạn lệnh ngừng bắn vẫn được hai nước trung gian hòa giải là Qatar và Ai Cập xúc tiến.

Trong quá trình hai bên ngừng bắn một tuần qua, tổng cộng 105 con tin đã được Hamas thả khỏi Dải Gaza, đổi lại 240 tù nhân người Palestine cũng được phóng thích khỏi các nhà tù Israel.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, ToI)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét