Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Bão Goni suy yếu nhanh sau khi càn quét Philippines

Siêu bão Goni suy yếu thành bão nhiệt đới sau khi quét qua phía nam đảo chính Luzon của Philippines, khiến ít nhất 10 người chết.

Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đã "suy yếu nhanh chóng" sau khi đổ bộ vào các tỉnh miền trung Philippines hôm qua, Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) sáng sớm nay cho biết.

Theo thông báo của PAGASA lúc 4h sáng nay, Goni đã trở thành một cơn bão nhiệt đới, với tâm bão nằm cách Vịnh Subic của Philippines khoảng 100 km về phía tây - tây nam.

Goni là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, xếp vào loại "siêu bão" gây mưa to và gió dữ dội. Sau khi suy yếu, bão đang tiến vào Biển Đông với sức gió 125 km/h và giật 170 km/h, theo trung tâm dự báo thời tiết Philippines.

Trước đó, bão đã khiến hơn 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới bùn đất từ Núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng thuộc vùng Bicol, phía nam đảo chính Luzon và "một số người có thể đã bị chôn sống, nghị sĩ Zaldy Co cho biết hôm 1/11.

Triều cường tấn công một số thị trấn duyên hải, còn nước sông dâng cao tràn bờ và gây vỡ đê, nhấn chìm một số ngôi làng ở Bicol. Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines cho hay ít nhất 10 người chết và ba người mất tích, tất cả đều ở Bicol, trong đó 9 người ở Albay.

Một phụ nữ an ủi con chó lông đầy bùn đất ở San Francis Co, Guinobatan, tỉnh Albay, sau khi bão Goni khiến 300 ngôi nhà ở đây bị vùi lấp bởi bùn đất từ núi lửa Mayon hôm 1/11. Ảnh: Reuters

Một phụ nữ an ủi con chó lông đầy bùn đất ở San Francis Co, Guinobatan, tỉnh Albay, sau khi bão Goni khiến 300 ngôi nhà ở đây bị vùi lấp bởi bùn đất từ núi lửa Mayon hôm 1/11. Ảnh: Reuters

Trước đó, Thống đốc Albay Al Francis Bichara thông báo một em bé 5 tuổi bị lũ quét cuốn trôi ở Albay. Cơ quan quản lý thiên tai đang xác nhận thông tin này.

Ở tỉnh Quezon, thống đốc Danilo Suarez cho hay 10 thị trấn đã bị cắt điện khi Goni làm gãy đổ cây cối.

Tổng thống Rodrigo Duterte giám sát hoạt động ứng phó thiên tai từ thành phố Davao, miền nam Philippines, theo phát ngôn viên Harry Roque.

Hơn 390.000 người đã sơ tán đến khu vực an toàn hơn, trong đó 345.000 người tập trung tại các trung tâm sơ tán, làm dấy lên lo ngại về việc đảm bảo quy định phòng chống Covid-19.

Bão Goni khiến 4 người chết ở Philippines

Bão Goni đổ bộ tỉnh Albay, miền trung Philippines, sáng 1/11. Video: CNN Philippines.

Hàng chục chuyến bay bị hủy vì cửa ngõ chính của Manila, sân bay quốc tế Ninoy Auino, phải đóng cửa một ngày.

Bộ Nông nghiệp Philippines nhận định bão Goni ít gây thiệt hại tới mùa màng, bởi 1,07 triệu tấn thóc và 45.703 tấn ngô đã được vận chuyển tới nơi an toàn trước bão do nông dân được cảnh báo sớm.

Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines sau bão Haiyan năm 2013 khiến hơn 6.300 người thiệt mạng. Trung tâm dự báo thời tiết cho hay Atsani, một cơn bão nhiệt đới khác, đang tiến gần Philippines và có thể mạnh lên.

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Tuần trước, bão Molave khiến 22 người chết khi càn quét các tỉnh phía nam Manila. Bão Molave sau đó tiến vào Biển Đông và đổ bộ Việt Nam hôm 28/10, khiến hơn 90.000 ngôi nhà tốc mái, 13 tàu cá bị chìm, hàng chục người thiệt mạng, mất tích do lở đất.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét