Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Những bưu cục nối lại mạch sống cho Ukraine

Trong nỗ lực tái xây dựng cuộc sống ở những vùng lãnh thổ Ukraine từng do Nga kiểm soát, dịch vụ bưu điện đóng vai trò như một trụ cột quan trọng.

Đứng sau quầy tiếp đón của bưu điện với xấp tiền mặt, máy tính và đèn pin, Lyudmila Gulovskaya phân phát lương hưu của chính phủ cho hàng dài người đang háo hức chờ đợi tại ngôi làng Daryivka, gần thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Đối với những người hưu trí xếp hàng trước mặt Gulovskaya, đây là số tiền đầu tiên họ nhận được từ chính quyền sau 6 tháng, khi các ngôi làng của họ bị lực lượng Nga kiểm soát.

Đối với Gulovskaya, đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy hệ thống chính quyền Ukraine đã hoạt động trở lại ở những vùng vừa giành lại được từ tay Nga. "Chúng tôi đã quay lại công việc", bà nói trong lúc tiếng đạn pháo vẫn vọng lại từ xa. "Người dân ở đây rất nghèo, họ sẽ không thể sống nếu thiếu bưu điện".

Lyudmila Gulovskaya (mũ hồng) phân phát lương hưu tại một ngôi làng mới được các lực lượng Ukraine giải phóng ở Kherson. Ảnh: WSJ.

Lyudmila Gulovskaya (đeo kính, đội mũ len hồng) phân phát lương hưu tại một ngôi làng mới được các lực lượng Ukraine giải phóng ở Kherson. Ảnh: WSJ.

Sau khi quân đội Ukraine chiếm lại một ngôi làng hay thị trấn tiền tuyến để tiếp tục tiến công, nhiệm vụ "nối lại mạch sống" cho những nơi này lập tức bắt đầu. Và dịch vụ bưu chính là một trụ cột không thể thiếu trong nỗ lực đó.

"Khi Ukraine giành lại được một phần lãnh thổ nào đó, đầu tiên quân đội sẽ vào, tiếp theo là những người rà phá bom mìn, sau đấy là chúng tôi"', Igor Smelyansky, lãnh đạo dịch vụ bưu chính Ukraine Ukrposhta, cho biết. "Chúng tôi là một trong những biểu tượng đầu tiên của Ukraine mà họ nhìn thấy".

Ukrposhta không chỉ chịu trách nhiệm chuyển tiền mặt nhằm khởi động lại nền kinh tế địa phương sau nhiều tháng đình trệ, họ còn đưa máy phát điện và hệ thống liên lạc Starlink đến các bưu cục để biến chúng thành nơi trú ẩn, sưởi ấm và truy cập Internet ở những khu vực cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá nghiêm trọng vì giao tranh.

"Đối với những người đã mất mọi thứ, niềm tin là tất cả", ông nói. Dịch vụ bưu chính chính là biểu tượng của niềm tin đó.

Ukraine đã thành lập Bộ Tái hòa nhập kể từ khi xung đột giữa nước này và các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donbass nổ ra hồi năm 2014, nhưng các văn phòng của Ukrposhta chủ yếu tập trung vào việc phân phối viện trợ nhân đạo.

"Tôi ước mình có thể làm nhiều hơn", Smelyansky nói.

Việc mở lại các chi nhánh Ukrposhta ở một số khu vực xa xôi của Ukraine từng do Nga kiểm soát đã đặt ra vấn đề tìm kiếm những nhân viên mới có thể tin cậy được.

Những người từng cộng tác với chính quyền do Nga bổ nhiệm đã bị cấm tham gia cơ quan bưu chính. Những người mới được tuyển dụng phải thử việc một tháng. Trong thời gian đó, Cơ quan An ninh Ukraine sẽ điều tra xem họ có làm việc cho Nga hay có có tư tưởng ủng hộ Moskva hay không.

Thực phẩm được chuyển đến các bưu cục ở Kherson. Ảnh: WSJ.

Thực phẩm được chuyển đến các bưu cục ở Kherson. Ảnh: WSJ.

"Chúng tôi đang cố gắng xây dựng lại Ukrposhta nhanh nhất có thể, nhưng có rất nhiều thách thức", Tatiana Morozova, người đứng đầu cơ quan bưu chính ở Kherson, cho hay. "Chúng tôi đã quyết định không tuyển những người từng cộng tác với Nga và sẽ kiên định với điều đó".

Ở trung tâm Kiev, nhà kho của dịch vụ bưu chính Ukraine chứa đầy những bưu kiện đang chờ cơ hội để được chuyển đến các vùng đất xa xôi hiện do Nga kiểm soát. Mỗi khi lực lượng Ukraine chiếm lại một ngôi làng hoặc thành phố mới, lại có thêm vài chục kiện hàng được chuyển đi.

Dù vậy, Smelyansky cho biết vẫn còn khoảng 300 kiện đang chờ được chuyển đến những khu vực do Nga kiểm soát. Ông nói thêm rằng khoảng 300 triệu USD cũng đang chờ được phân phát cho người hưu trí ở những nơi này.

Hồi đầu tháng, Yelena Ryabchenko, 63 tuổi, xếp hàng ở bưu điện trung tâm Kherson để gửi kiện hàng đầu tiên cho con trai mình, gồm bánh mì và trái cây, đang ngồi tù ở miền trung Ukraine.

"Chúng tôi lại là một phần của Ukraine", bà nói, giọng run run. "Tôi chưa bao giờ nghĩ nhiều về điều đó trước đây, nhưng tôi đã có thể gửi hàng cho con trai mình, đó là điều quan trọng nhất".

Những người hưu trí tập trung nhận tiền lương tại bưu điện trung tâm của Kherson. Ảnh: WSJ.

Những người hưu trí tập trung nhận tiền lương tại bưu điện trung tâm của Kherson. Ảnh: WSJ.

Tại làng Daryivka, bên trong các bưu điện dã chiến mới được lập, Olha Yaroshchenko, 65 tuổi, bước ra khỏi quầy nơi bà vừa nhận 16.800 hryvnia lương hưu từ Gulovskaya, khuôn mặt lộ rõ vẻ vui mừng.

"Tất cả những gì tôi cần mua bây giờ là củi và than", bà chia sẻ. "Đã 6 tháng rồi tôi không có lương hưu và trời bên ngoài thì rất lạnh".

Vũ Hoàng (Theo WSJ)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét