Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

Ông Putin nói Nga 'bị lừa gạt' trước chiến sự Ukraine

Ông Putin cho biết Nga bị "dắt mũi và lừa gạt" khi cố đạt thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, nên "không còn lựa chọn ngoài mở chiến dịch quân sự".

Tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày phá vòng vây Leningrad, Tổng thống Vladimir Putin ngày 18/1 tuyên bố Moskva không thể khoanh tay ngồi yên "khi Ukraine bắt đầu loại bỏ nhiều người chỉ vì họ có mối liên kết với văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống Nga".

Tổng thống Putin cho rằng vùng Donbass, gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk, là "lãnh thổ lịch sử của Nga", và ông quyết định phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm chấm dứt xung đột kéo dài 8 năm và bảo vệ người dân tại đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 16/1. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp ngày 16/1. Ảnh: RIA Novosti

"Chúng tôi đã chịu đựng trong một thời gian dài và cố gắng đạt thỏa thuận, song hóa ra đã bị dắt mũi và lừa gạt", ông Putin nói, dường như đề cập đến Thỏa thuận Minsk được Bộ tứ Normandy, gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức, ký năm 2014 và 2015 nhằm chấm dứt xung đột ở vùng Donbass.

Ông Putin tuyên bố Nga đã cố gắng hết sức để giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình nhưng điều này tới nay "là không thể". "Kẻ thù đang chuẩn bị đưa cuộc xung đột vào giai đoạn quyết liệt và gay gắt. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài thực hiện những gì mình đang làm", ông nói về chiến dịch quân sự của Nga.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố nước này sẽ coi chiến dịch quân sự "hoàn thành mục tiêu" khi Ukraine không còn "gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp với Nga". Ông Lavrov cũng tuyên bố Ukraine "phải ngừng quấy rối và phân biệt đối xử với những người gốc Nga" để chấm dứt chiến sự.

Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Sau hơn 10 tháng, chiến sự được đánh giá bước vào giai đoạn bế tắc khi chưa bên nào đạt được tiến bộ đáng kể.

Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk. Nga chưa kiểm soát được Bakhmut sau nhiều tháng tấn công, song đạt một số bước tiến xung quanh, khi tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Soledar lân cận.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Nguyễn Tiến (Theo RT, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét