Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Ngoại trưởng Đức bất ngờ thăm Kharkov

Ngoại trưởng Đức Baerbock đến thăm thành phố Kharkov ở miền đông Ukraine, tuyên bố tiếp tục ủng hộ nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

"Trên hết, tôi muốn lắng nghe người dân, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì chiến sự trong mùa đông lạnh, với nhiệt độ ban đêm giảm xuống -15 độ C", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói tại thành phố Kharkov, miền đông Ukraine, hôm nay.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Baerbock được giữ bí mật vì lý do an ninh và chỉ được công bố khi bà trở về Berlin. Trong chuyến thăm, bà đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

"Người dân ở Ukraine, từ Kharkov cho đến Kherson, Kiev, nên hiểu rằng họ có thể trông cậy vào sự đoàn kết và hỗ trợ của chúng tôi", bà Baerbock cho biết. Theo bà, sự hỗ trợ này bao gồm máy biến áp, chăn và cả vũ khí Ukraine cần cho cuộc chiến với Nga. Đức cũng sẽ hỗ trợ Ukraine trên hành trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng các lãnh đạo Ukraine ký đơn xin gia nhập EU hồi tháng 2/2022. Brussels cấp tư cách ứng viên cho Kiev vào tháng 6.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (phải) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại cuộc họp báo ở thành phố Kharkov ngày 10/1. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (phải) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại cuộc họp báo ở thành phố Kharkov ngày 10/1. Ảnh: AFP

Chuyến thăm của bà Baerbock diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz chấp thuận hỗ trợ Ukraine một tiểu đoàn xe chiến đấu bộ binh Marder, tương đương khoảng 40 chiếc. Đây là loại phương tiện mà Kiev đã nhiều lần đề nghị Berlin cung cấp.

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2/2022 và kiểm soát nhiều khu vực ở nước này. Các lực lượng Ukraine cuối tháng 8 mở đợt phản công tại tỉnh Kharkov và đã giành lại nhiều khu vực tại đây, trong đó có thành phố cùng tên. Khu vực giao tranh hiện cách thành phố Kharkov khoảng 130 km.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Đồ họa: WP

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét