Thứ Năm, 19 tháng 1, 2023

Trùm 'lính đánh thuê' Nga nói Ukraine phòng thủ tốt Bakhmut

Lãnh đạo Wagner tuyên bố các đơn vị của họ đã kiểm soát một làng gần Bakhmut nhưng binh sĩ Ukraine đang phòng thủ tốt thành phố chiến lược này.

"Chúng tôi có thể nói rằng khu dân cư Klishchiivka, một trong những vùng ngoại ô quan trọng của Bakhmut, đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị Wagner", Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Wagner, cho biết hôm nay.

Klishchiivka, với dân số trước chiến sự khoảng 400 người, nằm cách thành phố Bakhmut khoảng 9 km. Bakhmut đang là mục tiêu của Wagner. Các đơn vị của nhà thầu quân sự này đã giao tranh với lực lượng Ukraine phòng thủ tại thành phố suốt nhiều tháng qua.

"Trái với nhiều quan điểm cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đang tháo chạy khỏi Bakhmut, thực tế lại khác. Quân đội Ukraine đang hoạt động một cách quyết đoán và hài hòa. Cách họ hoạt động rất đáng học hỏi", ông Prigozhin bổ sung.

Yevgeny Prigozhin bên lề một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở ngoại ô thành phố St. Petersburg, Nga, ngày 9/8/2016. Ảnh: AP.

Yevgeny Prigozhin bên lề một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở ngoại ô thành phố St. Petersburg, Nga, ngày 9/8/2016. Ảnh: AP.

Bakhmut thuộc tỉnh miền đông Donetsk, cùng với Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là 4 tỉnh Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập cuối tháng 9. Thành phố này đang là tâm điểm giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Chiến sự tại đây đẫm máu đến mức khiến Bakhmut được ví như "cối xay thịt".

Quân đội Nga tổ chức nhiều đợt tiến công Bakhmut trong suốt hơn 9 tháng qua, song chưa kiểm soát thành phố được đánh giá là trung tâm vận tải quan trọng trong khu vực và giúp tiếp tế cho lực lượng Ukraine ở vùng Donbass.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các nhà thầu Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho biết họ từng tham chiến tại Syria, Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Trong cuộc họp báo tháng 12/2022, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhận định tập đoàn Wagner triển khai khoảng 50.000 nhà thầu quân sự tới Ukraine.

Các nhà thầu Wagner được đánh giá là có trang bị tốt hơn và dày dạn kinh nghiệm hơn một số đơn vị của quân đội Nga. Họ được cho là chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ nhỏ lẻ, khác với hoạt động quy mô lớn của quân đội Nga.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Như Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét