Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Đại tá dân quân Nga nói Ukraine không thể giành lại Soledar

Đại tá dân quân LPR Kiselyov nhận định Ukraine sẽ hứng tổn thất lớn nếu tiến công Soledar và không thể tái kiểm soát đô thị này.

"Lực lượng Ukraine cố gắng tiến công Soledar trong vài ngày theo lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky", đại tá Vitaly Kiselyov, thuộc lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) của Nga, ngày 12/1 cho biết.

Theo ông Kiselyov, nỗ lực tiến công Soledar bằng phương tiện hạng nhẹ sẽ gây ra tổn thất lớn cho quân đội Ukraine và "tái kiểm soát thành phố này là điều bất khả thi" đối với họ.

Bất chấp điều này, Ukraine sẽ tiếp tục cố gắng tiến công Soledar bởi "Kiev cần chứng minh cho các chủ nhân của mình rằng họ không bỏ rơi và đang cố gắng tái kiểm soát thành phố".

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo dã chiến M-46 130 mm gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo dã chiến M-46 130 mm gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

Theo ông Kiselyov, Ukraine sẽ cần tập hợp số lượng lớn binh sĩ để tiến công Soledar. "Họ chắc chắn có thể triển khai lính nghĩa vụ chưa huấn luyện từ tỉnh Kharkov, khoảng 10.000-30.000 quân. Họ sẽ nhận được gì? Nấm mồ chôn các binh sĩ", ông Kiselyov nói.

Bình luận được đại tá Kiselyov đưa ra một ngày trước khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này kiểm soát toàn bộ thành phố Soledar. Kênh CNN đưa tin một số đơn vị Ukraine "dường như rút lui một cách có tổ chức khỏi thành phố".

Tuy nhiên, giới chức Ukraine tuyên bố lực lượng nước này tiếp tục giao chiến với quân đội Nga tại Soledar. Đại úy Taras Berezovets thuộc lữ đoàn đặc nhiệm số 1 Ukraine khẳng định các lữ đoàn dù số 46 và 77 "vẫn bám trụ vùng ngoại ô phía tây Soledar" với nhiệm vụ hiện tại là "cầm cự càng lâu càng tốt".

Đại tá dân quân LPR Kiselyov ngày 12/1 nhận định Ukraine thông thường không lập tức thừa nhận thông tin rút quân khỏi các đô thị, trong đó có Soledar. "Điều này từng xảy ra khi Rubezhnoye, Severodonetsk và Lisichansk được giải phóng, ông Kiselyov nói.

Ukriane chưa bình luận về nhận định của đại tá dân quân Nga.

Soledar cách thành phố Bakhmut khoảng 10 km về phía đông bắc. Cả hai đô thị này là những thành trì quan trọng của Ukraine tại tỉnh Donetsk. Soledar có diện tích hơn 12,3 km2 với dân số trước chiến sự gần 10.500 người, có các mỏ muối và thạch cao lớn.

Giao tranh tại Soledar kéo dài nhiều tháng qua và leo thang dữ dội trong thời gian gần đây, khi lực lượng Nga quyết chiếm đô thị này để bao vây Bakhmut từ phía bắc và làm gián đoạn các tuyến liên lạc của Ukraine.

Vị trí thành phố Bakhmut và Soledar. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut và Soledar. Đồ họa: RYV.

Nguyễn Tiến (Theo TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét