Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Nga tập kích Kharkov sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức

Tỉnh trưởng Kharkov cho biết Nga tập kích thành phố cùng tên chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Đức Baerbock đến thăm khu vực này.

"Hãy ở yên trong hầm trú ẩn. Kẻ thù lại đang ném bom", tỉnh trưởng Oleg Synegubov cảnh báo trên Telegram ngày 10/1. Theo ghi nhận của phóng viên AFP, nhiều tiếng nổ xuất hiện trong thành phố.

Trước đó cùng ngày, tỉnh trưởng Synegubov cho biết lực lượng Nga cũng tấn công các huyện Kupianskyi, Chuhuivskyi và Kharkivskyi ở tỉnh Kharkov, khiến hai người chết và 7 người bị thương trong 24 giờ qua.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Kharkov là thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cách biên giới Nga khoảng 30 km. Trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, thành phố Kharkov và tỉnh cùng tên trở thành mục tiêu tấn công chính. Theo dịch vụ Alerts.in.ua chuyên theo dõi cảnh báo không kích ở Ukraine, tỉnh Kharkov ghi nhận số lượng cảnh báo cao nhất trong năm 2022, với tổng số 1.558 cảnh báo.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường khu chợ bị tấn công ở tỉnh Kharkov, miền đông Ukraine ngày 9/1. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường khu chợ bị tấn công ở tỉnh Kharkov, miền đông Ukraine ngày 9/1. Ảnh: AFP.

Thành phố Kharkov bị tập kích vài giờ sau khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tới thăm. Đây là chuyến đi thứ ba của bà Baerbock tới Ukraine. Tháng 5/2022, bà là quan chức cấp cao đầu tiên của chính phủ Đức đến Ukraine từ khi xung đột bắt đầu.

"Người dân ở Ukraine, từ Kharkov cho đến Kherson, Kiev, nên hiểu rằng họ có thể trông cậy vào sự đoàn kết và hỗ trợ của chúng tôi", bà Baerbock cho biết, đồng thời công bố gói hỗ trợ gồm máy phát điện, 21 triệu USD để rà phá bom mìn và 21 triệu USD hỗ trợ tài chính cho dự án Starlink đảm bảo người dân có thể truy cập Internet. Đức cũng sẽ hỗ trợ Ukraine trên hành trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gần đây đồng ý cung cấp cho Ukraine một tiểu đoàn xe chiến đấu bộ binh Marder, tương đương khoảng 40 chiếc. Đây là loại phương tiện mà Kiev đã nhiều lần đề nghị Berlin cung cấp.

Nhưng Berlin cho đến nay vẫn từ chối cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu Leopard tiên tiến hơn. Trong chuyến thăm của bà Baerbock, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói việc Berlin từ chối gửi xe tăng chiến đấu đã khiến nhiều sinh mạng phải trả giá.

"Càng mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định, càng nhiều người chết", ông nói. "Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine sẽ nhận xe tăng Leopard của Đức. Tôi nghĩ đâu đó trong sâu thẳm, chính phủ Đức hiểu rằng quyết định này sẽ được đưa ra và xe tăng sẽ được chuyển giao cho Ukraine".

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2/2022 và kiểm soát nhiều khu vực ở nước này. Các lực lượng Ukraine cuối tháng 8 mở đợt phản công tại tỉnh Kharkov và đã giành lại nhiều khu vực tại đây, trong đó có thành phố cùng tên. Khu vực giao tranh hiện cách thành phố Kharkov khoảng 130 km.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Huyền Lê (Theo AFP, Kyiv Independent)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét