Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2023

Cựu bộ trưởng Brazil bị bắt với cáo buộc liên quan bạo loạn

Cựu bộ trưởng tư pháp Torres bị bắt sau khi ông từ Mỹ trở về thủ đô Brasilia, với cáo buộc liên quan đến vụ bạo loạn ngày 8/1.

Anderson Torres, 47 tuổi, từng giữ chức bộ trưởng tư pháp dưới thời ông Bolsonaro và hiện là quan chức phụ trách an ninh của thủ đô Brazil. Ông bị bắt tại Brasilia vào rạng sáng 14/1 khi vừa về nước sau chuyến đi nghỉ ở Florida, Mỹ.

Lệnh bắt được ký bởi thẩm phán Tòa án Tối cao với cáo buộc ông Torres "thông đồng" trong vụ bạo loạn ngày 8/1 và tắc trách trong vai trò lãnh đạo vấn đề an ninh của thủ đô. Torres và cựu tổng thống Bolsonaro đều ở Florida vào thời điểm vụ bạo loạn xảy ra tại Brasilia.

Bộ Tư pháp Brazil cho biết các điều tra viên đã phát hiện bản thảo một sắc lệnh khẩn cấp ở nhà riêng của ông Torres, trong đó đề xuất chính quyền có các biện pháp "sửa sai" đối với cuộc bầu cử tháng 10/2022. Văn bản không đề ngày và không có chữ ký duyệt, nhưng tên của ông Bolsonaro vẫn được điền sẵn ở phần cuối. Cơ quan điều tra chưa xác định được ai là tác giả bản thảo này.

Trong khi đó, ông Torres nói văn bản gây tranh cãi được tìm thấy trong nhà riêng của mình "có khả năng" nằm trong số hồ sơ cần tiêu hủy. Ông cho rằng những nội dung trong bản thảo đã bị diễn giải sai bối cảnh và tạo ấn tượng sai sự thật về ông.

Đám đông ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đụng độ với lực lượng an ninh tại tòa nhà quốc hội ở Brasilia hôm 8/1. Ảnh: AFP.

Đám đông ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đụng độ với lực lượng an ninh tại tòa nhà quốc hội ở Brasilia hôm 8/1. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro hôm 8/1 tấn công ba tòa nhà công quyền ở trung tâm Brasilia vào đầu tuần này, gồm tòa nhà quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh tổng thống Brazil. Người biểu tình phản đối Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, không chấp nhận kết quả bầu cử cuối tháng 10/2022 và yêu cầu quân đội đảo chính. Hơn 2.000 phần tử quá khích bị bắt sau vụ bạo loạn. Mức độ thiệt hại chưa được cơ quan điều tra công bố.

Tòa án Tối cao Brazil ngày 13/1 thông báo ông Bolsonaro sẽ bị điều tra. Bộ trưởng Tư pháp Flavio Dino nói hạn chót để cựu tổng thống về nước là ngày 17/1, sau đó chính quyền đương nhiệm sẽ phát yêu cầu dẫn độ.

Ông Bolsonaro hồi đầu tuần đã nhập viện ở Florida vì đau ruột nhưng sau đó đã xuất viện. Ông hiện vẫn ở Mỹ.

Văn phòng Tổng công tố Brazil (PGR) cáo buộc ông Bolsonaro "công khai kích động hành vi phạm pháp", thể hiện qua hành động đăng lên mạng video đặt nghi vấn về quá trình bầu cử tổng thống năm 2022. Video này xuất hiện vào ngày 10/1 nhưng sau đó đã bị xóa.

Các luật sư của cựu tổng thống Brazil phủ nhận thân chủ liên quan đến vụ bạo loạn. Họ nhấn mạnh ông Bolsonaro "chưa từng liên hệ hay tham gia vào những phong trào này", đồng thời cho rằng có phần tử trà trộn vào cuộc biểu tình ngày 8/1 đã kích động bạo lực.

Thanh Danh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét