Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Ông Zelensky tuyên bố tiếp tục cải tổ để chống tham nhũng

Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định sẽ tiếp tục cải tổ hàng ngũ quan chức cấp cao và ai không tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đều sẽ bị sa thải.

"Hiện tại, chúng ta đang trong giai đoạn tạm lắng việc thay đổi các vị trí. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các bước cần thiết đã được thực hiện", Tổng thống Ukraine Volordymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video đêm 31/1. "Các quyết định sẽ được đưa ra. Và những người trong hệ thống không đáp ứng những yêu cầu chính từ nhà nước và xã hội không nên quanh quẩn trên ghế của họ".

Tuần trước, ông đã phản ứng trước các báo cáo về tham nhũng trong chính phủ, sau 11 tháng xung đột nổ ra với Nga, bằng cách sa thải hơn 10 quan chức. Ông thề sẽ không khoan dung cho những hành vi sai trái hoặc quản lý yếu kém.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại thành phố Lviv ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại thành phố Lviv ngày 11/1. Ảnh: AFP.

Ông Zelensky đắc cử tổng thống vào năm 2019 với cam kết thay đổi cách điều hành Ukraine và loại bỏ tham nhũng, một vấn đề phổ biến trong xã hội nước này thời kỳ hậu Liên Xô.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, Tổng thống Ukraine cho hay chính quyền của ông cũng đang lên kế hoạch cho những thay đổi như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh đàm phán để đảm bảo tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU). Ukraine sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với EU vào ngày 3/2.

"Điều quan trọng nhất là chúng tôi đang chuẩn bị cho hàng loạt cải cách mới ở Ukraine", ông nói. "Đây là những cải cách mà ở nhiều khía cạnh sẽ thay đổi thực tế xã hội, luật pháp và chính trị bằng việc làm cho chúng trở nên nhân văn hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn".

Gần đây nhất, Thứ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Hạ tầng Ukraine Vasyl Lozynkiy đã bị bắt và cách chức với cáo buộc nhận tiền để bật đèn xanh cho hợp đồng mua thiết bị và máy phát điện cao hơn giá thị trường, trong khi đất nước đang đối mặt tình trạng thiếu điện nghiêm trọng vì hạ tầng năng lượng bị Nga tập kích.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét