Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2023

Mỹ muốn Đức 'mở khóa' xe tăng Leopard 2 cho Ukraine

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ làm việc với Đức để Berlin "bật đèn xanh" việc chuyển xe tăng Leopard 2 cho Kiev.

"Một số quốc gia châu Âu, đáng chú ý là Ba Lan và Phần Lan, công khai tuyên bố rằng họ sẵn sàng chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine. Họ sẵn sàng tặng chúng, nhưng cần Đức chấp thuận chuyển nhượng cho bên thứ ba", một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 19/1 của Lầu Năm Góc.

Một trong những trọng tâm trong cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với Đức "là làm việc với Berlin để mở khóa quyết định đó", quan chức này đề cập đến việc Đức chấp thuận cho các nước vận hành Leopard 2 chuyển loại xe tăng này cho Ukraine.

Xe tăng Leopard 2A4 của Ba Lan diễn tạp tại thao trường Hohenfels ở Đức tháng 1/2022. Ảnh: US Army.

Xe tăng Leopard 2A4 của Ba Lan diễn tạp tại thao trường Hohenfels ở Đức tháng 1/2022. Ảnh: US Army.

Theo Lầu Năm Góc, các quan chức Mỹ tin rằng Nga đang chuẩn bị mở đợt tiến công vào mùa xuân và các quốc gia phương Tây đang tìm cách cung cấp cho Ukraine "những gì cần để ngăn đợt tấn công của Nga, cũng như phản công để tái kiểm soát các vùng lãnh thổ".

Mỹ và các đối tác đã cung cấp khoảng 900 thiết giáp chở quân cho Ukraine, song Lầu Năm Góc khẳng định bước quan trọng nhất là cung cấp cho nước này "khả năng thiết giáp cơ giới hóa hiện đại" như Leopard 2, mẫu xe tăng chủ lực "có thể tiếp cận và sử dụng ngay lập tức".

Hơn một chục quốc gia châu Âu đang vận hành xe tăng Leopard 2, song cần Đức chấp thuận nếu muốn chuyển khí tài này cho nước thứ ba như Ukraine. Tuy nhiên, Đức từ chối điều này và khẳng định Mỹ phải giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine trước.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski ngày 20/1 tuyên bố nước này sẵn sàng "hành động phi tiêu chuẩn" để chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine mà không cần Đức chấp thuận.

Trong khi đó, Nga tiếp tục nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Pháo chính nòng trơn 120 mm của Lepoard 2 có hệ thống ổn định, có thể khai hỏa khi xe tăng di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực. Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại Anh, ước tính số lượng xe Leopard 2 ở châu Âu hiện nay là khoảng hơn 2.000 chiếc.

Nguyễn Tiến (Theo RT, DoD News)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét