Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Nga xuất xưởng loạt siêu ngư lôi 'Thần biển'

Nga hoàn tất quá trình chế tạo loạt siêu ngư lôi Poseidon đầu tiên và sẽ sớm trang bị cho tàu ngầm tàu ngầm hạt nhân Belgorod.

"Loạt ngư lôi Poseidon (Thần biển) đầu tiên đã xuất xưởng và sẽ sớm được bàn giao cho tàu ngầm hạt nhân đặc biệt Belgorod", nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hôm 16/1.

Nguồn tin giấu tên cho biết những cuộc thử nghiệm với các cấu kiện cốt lõi của ngư lôi, trong đó có động cơ hạt nhân, đã kết thúc thành công. Thủy thủ đoàn tàu ngầm Belgorod cũng làm quen loại ngư lôi này thông qua huấn luyện với mô hình trong quá trình ra biển làm nhiệm vụ.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Phần đầu nguyên mẫu ngư lôi Poseidon được Nga công bố năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Phần đầu nguyên mẫu ngư lôi Poseidon được Nga công bố năm 2019. Ảnh: BQP Nga.

Ngư lôi hạt nhân Poseidon được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố tháng 3/2018. Đây được coi là một loại tàu ngầm không người lái sử dụng động cơ nguyên tử, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

Poseidon có thể tiếp cận lãnh thổ đối phương ở độ sâu lớn, cũng như tăng tốc để cắt đuôi đối phương khi bị phát hiện và sau đó quay trở lại chế độ di chuyển bí mật với tốc độ thấp, nhằm tung đòn bất ngờ phá hủy cơ sở quân sự, nhóm tàu sân bay và các mục tiêu quan trọng của đối phương.

Các chuyên gia Nga từng xác nhận năng lực hoạt động không giới hạn và tốc độ tối đa 200 km/h của Poseidon trong các đợt kiểm tra.

"Nga đang theo đuổi hàng loạt dự án chế tạo vũ khí hạt nhân để uy hiếp lãnh thổ Mỹ và các đồng minh", đánh giá năng lực hạt nhân toàn cầu được Lầu Năm Góc công bố năm ngoái có đoạn.

Viện Hải quân Mỹ cho rằng ngư lôi Poseidon đã thay đổi hoàn toàn khái niệm về những vũ khí hạt nhân triển khai từ tàu ngầm. "Điều đáng sợ nhất là nó có khả năng vận hành tự động. Một quả Poseidon sẽ gây tác động rất lớn về mặt chiến lược, vì đó là hệ thống triển khai đầu đạn hạt nhân mới và không nằm trong quy định của các hiệp ước kiểm soát vũ khí hiện nay", cơ quan này cho biết trong báo cáo năm 2022.

Vũ Anh (Theo TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét