Thứ Tư, 11 tháng 1, 2023

Nga thay tổng chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Gerasimov trở thành chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng hiệp đồng chiến dịch quân sự tại Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố hôm 11/1.

Cơ quan này cho biết thêm đại tướng Sergei Surovikin, chỉ huy của lực lượng Nga tại Ukraine trong ba tháng qua, sẽ trở thành cấp phó của ông Gerasimov. Ông sẽ làm việc cùng hai tướng khác là Oleg Salyukov và Alexei Kim.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov tại Moskva hồi tháng 12/2022. Ảnh: Sputnik.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov tại Moskva hồi tháng 12/2022. Ảnh: Sputnik.

Ông Surovikin đã là tổng chỉ huy đầu tiên của Nga cho toàn bộ các cánh quân tại Ukraine. Trước đó, chiến dịch được tổ chức thành nhiều trục tiến công, đặt dưới quyền chỉ huy của nhiều tướng lĩnh khác nhau và mỗi cánh quân sẽ báo cáo về Moskva.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quyết định thay đổi nhằm tăng hiệu quả quản lý các hoạt động quân sự ở Ukraine, khi chiến dịch đã bước sang tháng thứ 11.

Đại tướng Valery Gerasimov, sinh năm 1955, giữ chức Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga từ tháng 11/2012. Ông chịu trách nhiệm giám sát các chiến dịch và chiến lược của quân đội Nga.

Tướng Gerasimov gia nhập quân đội năm 1976, từng tham gia chiến dịch tại Cộng hòa Chechnya thuộc Nga và hoạt động quân sự tại Syria, chỉ huy một số quân khu trước khi trở thành Tổng tham mưu trưởng. Ông là người ủng hộ sử dụng các nhà thầu quân sự hoặc công ty an ninh tư nhân trong những cuộc xung đột.

Tướng Gerasimov được biết đến với việc phát triển khái niệm "tác chiến phi tuyến tính", theo đó nhấn mạnh áp dụng chiến thuật và chiến lược độc đáo để đạt được mục tiêu quân sự, trong đó có gây áp lực kinh tế, tấn công mạng và các hình thức tác chiến phi đối xứng khác.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét