Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2023

Israel có thể đã dùng UAV tập kích nhà máy Iran

Một quan chức Mỹ cho biết Israel dường như đứng sau vụ tập kích bằng UAV nhằm vào nhà máy quân sự tại miền trung Iran.

Vụ tập kích diễn ra ngày 29/1 nhằm vào tổ hợp công nghiệp gần thành phố Isfahan, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền trung Iran. Giới chức Iran cho biết không có thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng trong cuộc tấn công.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay Israel dường như liên quan tới vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào nhà máy quân sự của Iran. Các nguồn tin của Wall Street Journal cũng đưa ra nhận định tương tự.

Phát ngôn viên quân đội Israel từ chối bình luận về vụ tập kích, còn chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, khẳng định quân đội Mỹ không tham gia vụ tấn công nhà máy ở Iran.

Vụ nổ nghi do máy bay không người lái gây ra tại một nhà máy ở tỉnh Isfahan, Iran ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

Vụ nổ nghi do máy bay không người lái gây ra tại một nhà máy ở tỉnh Isfahan, Iran ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Iran cho biết vụ tập kích diễn ra vào đêm 28/1 bằng máy bay không người lái cỡ nhỏ. "Một chiếc UAV bị bắn hạ, hai chiếc còn lại mắc vào bẫy phòng thủ và nổ tung. Chúng chỉ làm hư hại nhẹ mái của một nhà xưởng, không gây thương vong", cơ quan này thông báo.

Một quan chức quân sự địa phương nhận định vị trí vụ tấn công nằm ở miền trung Iran và chiếc UAV có kích thước nhỏ cho thấy khả năng vụ tập kích được triển khai từ bên trong lãnh thổ nước này.

Iran chưa cáo buộc bên nào tập kích nhà máy của họ gần Isfahan. Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian gọi đây là "vụ tấn công hèn nhát nhằm gây bất an tại Iran". Nghị sĩ Hossein Mirzaie nói "có suy đoán mạnh mẽ rằng Israel đứng sau vụ tập kích".

Vụ tập kích diễn ra khi căng thẳng leo thang giữa Iran và phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân và các cuộc biểu tình tại quốc gia Trung Đông.

Ngoại trưởng Amirabdollahian tuyên bố những vụ tập kích như ngày 29/1 "không ảnh hưởng đến quyết tâm của các chuyên gia Iran tiếp tục chương trình hạt nhân hòa bình".

Iran từng cáo buộc Israel lên kế hoạch tấn công bằng cách dùng các đặc vụ chìm. Iran hồi tháng 7/2022 thông báo bắt một nhóm thám báo gồm các thành viên người Kurd làm việc cho Israel, cáo buộc họ lên kế hoạch làm nổ tung một trung tâm công nghiệp quốc phòng nhạy cảm ở Isfahan.

Iran đặt một số cơ sở hạt nhân tại tỉnh Isfahan, trong đó có nhà máy Natanz, trung tâm của chương trình làm giàu uranium. Iran cho biết nhà máy Natanz từng bị phá hoại năm 2021.

Vị trí của Israel và Iran. Đồ họa: DW.

Vị trí của Israel và Iran. Đồ họa: DW.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét