Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2023

Hạ nghị sĩ Mỹ nói chỉ cần chuyển một xe tăng Abrams cho Ukraine

Hạ nghị sĩ McCaul cho rằng để hối thúc Đức chấp thuận giao Leopard 2, Mỹ chỉ cần chuyển một xe tăng Abrams cho Ukraine.

"Nếu chúng ta tuyên bố cung cấp xe tăng Abrams, dù chỉ một chiếc, họ sẽ chuyển xe tăng Leopard. Khoảng 10 quốc gia sở hữu xe tăng Leopard, song họ cần được Đức chấp thuận", hạ nghị sĩ Mỹ Michael McCaul đề cập đến vấn đề chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine trong chương trình ngày 22/1 của ABC News.

Khi biên tập viên Martha Raddatz của ABC News hỏi lại rằng một chiếc M1 Abrams có đủ để Đức chấp thuận chuyển vũ khí tối tân hơn cho Ukraine hay không, ông McCaul khẳng định "việc tuyên bố chúng tôi sẽ chuyển xe tăng M1 Abrams là đủ để Đức giao xe tăng Leopard của họ".

Ông McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, từng nhiều lần tuyên bố phải gấp rút cung cấp xe tăng và pháo tầm xa cho Ukraine để đẩy lùi đợt tiến công quy mô lớn của Nga mà phương Tây cho rằng sắp xảy ra. Hạ nghị sĩ này nhận định Ukraine cần pháo tầm xa hơn để tập kích các mục tiêu tại Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập năm 2014.

Xe tăng chủ lực M1 Abrams của Mỹ tại thao trường Bergen-Hohne ở Đức tháng 7/2020. Ảnh: US Army.

Xe tăng chủ lực M1 Abrams của Mỹ tại thao trường Bergen-Hohne ở Đức tháng 7/2020. Ảnh: US Army.

Thượng nghị sĩ Chris Coons ngày 22/1 cũng nhận định "cung cấp xe tăng chủ lực tiên tiến cho Ukraine là điều cấp thiết". "Nếu Đức yêu cầu chúng tôi chuyển một số xe tăng M1 Abrams để mở khóa Leopard, tôi sẽ ủng hộ điều đó".

Tuy nhiên, ông Coons cho biết các lãnh đạo quân sự Mỹ "nhận định xe tăng Abrams là nền tảng quá phức tạp và đắt đỏ để trở nên hữu dụng như Leopard, song chúng tôi cần tiếp tục hợp tác với các đồng minh thân cận và tiến lên phía trước".

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin Đức sẽ đồng ý để các nước chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine nếu Mỹ đồng ý viện trợ M1 Abrams. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 20/1 bác thông tin này và khẳng định "không biết về sắp xếp như vậy".

Ngoại trưởng Annalena Baerbock ngày 22/1 khẳng định Đức sẽ không ngăn Ba Lan chuyển xe tăng Leopard 2 nếu nhận được yêu cầu từ nước này. Bộ trưởng Pistorius cùng ngày bày tỏ hy vọng sẽ sớm có quyết định về chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, song cho biết Đức không vội vã do cần xem xét nhiều yếu tố.

Các nước thành viên chủ chốt của NATO chưa đạt được thỏa thuận về chuyển xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine. Trong khi đó, Mỹ từ chối chuyển xe tăng M1 Abrams cho Ukraine với lý do vận hành chúng rất phức tạp và cần huấn luyện chuyên sâu.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Áp lực đang gia tăng với Đức trong cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, loại khí tài mà nước này cho rằng là chìa khóa trong xung đột với Nga. Leopard 2 được coi là đặc biệt phù hợp với Ukraine do chúng được sử dụng rộng rãi, đồng nghĩa một số quốc gia có thể rút một số xe tăng trong biên chế để hỗ trợ Ukraine.

Trong khi đó, Nga tiếp tục nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Pháo chính nòng trơn 120 mm của Lepoard 2 có hệ thống ổn định, có thể khai hỏa khi xe tăng di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực. Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại Anh, ước tính số lượng xe Leopard 2 ở châu Âu hiện nay là khoảng hơn 2.000 chiếc.

Nguyễn Tiến (Theo ABC, RT)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét