Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2023

Nga đe dọa pháo kích xe tăng Anh chuyển cho Ukraine

Đại sứ quán Nga tại London cảnh báo xe tăng Challenger 2 Anh chuyển cho Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và thành mục tiêu cho pháo binh Moskva.

Đại sứ quán Nga tại London ngày 14/1 cảnh báo việc Anh cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine chỉ gây thêm thương vong cho dân thường và là bằng chứng cho thấy "sự can thiệp ngày càng tăng của London vào xung đột".

Nga cho rằng tuyên bố chuyển giao xe tăng cho Ukraine của Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ làm theo thang mức độ khốc liệt trên chiến trường và không giúp các bên tiến gần đến đàm phán giải quyết xung đột.

"Về số xe tăng Challenger 2, chúng không thể giúp lực lượng Ukraine đảo ngược tình thế trên chiến trường, nhưng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho pháo binh Nga", Đại sứ quán Nga tuyên bố.

Tuyên bố được Moskva đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Londone sẽ chuyển cho Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 trong vài tuần tới, tiếp theo là 30 pháo tự hành AS90.

Quân đội Anh triển khai xe tăng Challenger 2 tại Iraq vào tháng 4/2003. Ảnh: Reuters.

Quân đội Anh triển khai xe tăng Challenger 2 tại Iraq vào tháng 4/2003. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Anh sẽ bắt đầu hỗ trợ huấn luyện quân nhân Ukraine vận hành các vũ khí mới trong vài ngày tới. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Bộ Quốc phòng sẽ báo cáo với quốc hội Anh chi tiết kế hoạch hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong phiên họp ngày 16/1.

Quyết định được công bố sau cuộc điện đàm giữa ông Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Sunak quyết tâm hỗ trợ Ukraine giành chiến thắng trên chiến trường.

"Thủ tướng cùng những cố vấn quân sự được tin tưởng nhất đã phân tích cục diện, đánh giá tác động chiến lược từ sự ủng hộ của Anh và xác định đây là thời điểm các khoản hỗ trợ quân sự từ Anh cùng đồng minh có thể tạo tác động lớn nhất", Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết thêm.

Đại sứ quán Nga cáo buộc chính quyền Sunak cố ý rò rỉ thông tin về kế hoạch chuyển xe tăng cho Ukraine từ đầu tháng này nhằm dọn đường dư luận, thuyết phục công chúng Anh chấp nhận quyết định đổ thêm vũ khí hạng nặng vào chiến trường Ukraine.

Các nhà ngoại giao Nga chỉ trích Anh thông qua chương trình hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và thúc đẩy xung đột leo thang để phục vụ mục tiêu củng cố vị thế "thành viên hàng đầu của NATO". Moskva dự báo London muốn gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine nhằm tạo tiền lệ thuyết phục các đồng minh còn lại ở phương Tây tiếp bước, đưa thêm xe tăng chuẩn NATO đến chiến trường này.

Challenger 2 là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực được Anh đưa vào biên chế năm 1994. Challenger 2 đã được kiểm nghiệm qua thực chiến trong các cuộc xung đột ở Bosnia và Herzegovina, Kossovo, Iraq.

Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, súng máy đồng trục và súng máy 7,62 mm trên tháp pháo. Tháp pháo và một phần thân xe được trang bị giáp phức hợp Chobham, có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí chống tăng hiện đại.

Từ năm 1998, quân đội Anh biên chế tổng cộng 386 xe tăng Challenger 2, trong đó 227 chiếc còn khả năng hoạt động. Lực lượng này hồi đầu năm 2021 công bố kế hoạch tăng tuổi thọ vận hành cho 148 xe đến khoảng năm 2035, số còn lại sẽ bị loại biên. Ngoài Anh, chỉ có Qatar sở hữu xe tăng Challenger 2 với 38 chiếc trong biên chế.

Thanh Danh (Theo TASS, Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét