Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Ukraine nhận định Nga dồn toàn lực tiến công thành phố Soledar

Giới chức Ukraine cho biết lực lượng Nga mở các đợt tiến công với nỗ lực lớn nhất nhằm vào Soledar, thành phố gần Bakhmut.

"Lực lượng Nga tập trung nỗ lực lớn nhất của họ vào Soledar", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/1 thông báo. "Tình hình vô cùng khó khăn, hầu như không còn bức tường nào nguyên vẹn".

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết sau nỗ lực tiến công Soledar không thành công, Nga "tập hợp lại lực lượng, bù đắp tổn thất, bố trí lại các đơn vị xung kích bổ sung, thay đổi chiến thuật và mở một đợt tiến công mạnh mẽ".

Thứ trưởng Maliar nói Nga những ngày qua tập trung tiến công Soledar nhằm cắt đứt thành phố với những khu vực khác lực lượng Ukraine kiểm soát. Lực lượng Nga điều động lượng lớn nhóm tiến công với nòng cốt là những đơn vị dự bị tốt nhất của tập đoàn an ninh tư nhân Wagner, phương Tây coi là "lính đánh thuê Nga".

Nga chưa bình luận về thông tin của Ukraine.

Quân nhân Nga trong một công sự trên tiền tuyến ngày 2/1. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga trong một công sự trên tiền tuyến ngày 2/1. Ảnh: RIA Novosti.

Soledar và thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk gần đây là tâm điểm các đợt tiến công dữ dội của lực lượng Nga. Thành phố có diện tích hơn 12,3 km2 với dân số trước chiến sự gần 10.500 người, có các mỏ muối và thạch cao.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn Wagner, nhận định giá trị thành phố Bakhmut và khu vực lân cận, trong đó có Soledar, nằm ở hệ thống các hầm mỏ được ví như thành phố ngầm. Các mỏ muối này có hệ thống đường hầm dài hơn 160 km cùng một căn phòng lớn dưới lòng đất, từng là nơi tổ chức các trận bóng đá và hòa nhạc cổ điển.

"Chúng không chỉ có khả năng chứa những nhóm lớn người ở độ sâu 80-100 m mà còn có thể chứa cả xe tăng, xe chiến đấu bộ binh", ông Prigozhin nói. Theo ông Prigozhin, các kho dự trữ vũ khí được xây dựng dưới lòng đất ở Bakhmut từ Thế chiến I, gọi khu vực là trung tâm hậu cần quan trọng với các công sự độc đáo.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ tuần trước đánh giá chiến sự tại Bakhmut có thể lên tới đỉnh điểm, khi lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tiến công vào thành phố với mức độ hiện tại dù "rất khó có thể đạt lợi ích đáng kể".

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Bakhmut không mang lại nhiều lợi ích chiến lược hoặc chiến thuật cho Nga. Tuy nhiên, chiến thắng tại Bakhmut sau bước lùi trước Ukraine trong nhiều tháng qua có thể mang ý nghĩa đối với lực lượng Nga.

Vị trí thành phố Soledar. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Soledar. Đồ họa: RYV.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét