Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Con gái ông Thaksin tự tin về bầu cử thủ tướng

Thái LanPaetongtarn, con gái út của ông Thaksin, tự tin rằng đảng Pheu Thai của cô sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

"Đất nước giờ đây cần sửa đổi, cần những chính sách tốt hơn và nhân dân cần cuộc sống tốt hơn. Đảng của chúng tôi đã sẵn sàng và có khả năng giúp đỡ mọi người", Paetongtarn Shinawatra, con gái út 36 tuổi của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, nói trong cuộc vận động tranh cử ở tỉnh Nong Khai hôm 28/1.

Cô Paetongtarn, hiện dẫn đầu các cuộc thăm dò về ứng viên tranh cử chức thủ tướng Thái Lan, khẳng định bản thân đã "sẵn sàng 100%" để trở thành một trong ba ứng cử viên đại diện đảng Pheu Thai. Loạt cuộc khảo sát cũng cho thấy Pheu Thai đang là đảng có khả năng giành nhiều ghế nhất trong quốc hội Thái Lan.

Paetongtarn Shinawatra chụp với đám đông người ủng hộ đảng Pheu Thai ở Samut Prakan hồi tháng 5/2022. Ảnh: AFP.

Paetongtarn Shinawatra chụp với đám đông người ủng hộ đảng Pheu Thai ở Samut Prakan hồi tháng 5/2022. Ảnh: AFP.

Cô Paetongtarn cho biết đảng Pheu Thai tự tin 100% về khả năng giành đủ số ghế trong quốc hội để thành lập chính phủ riêng, thay vì thành lập chính phủ liên minh.

"Chúng tôi đang hướng tới chiến thắng vang dội và chúng tôi rất lạc quan về điều đó", cô nói.

Đảng Pheu Thai đang thu hút cử tri bằng cam kết tăng lương tối thiểu 70% và tăng giá nông sản trong khi cắt giảm giá năng lượng. Đảng này cũng hứa nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế lên 5% hàng năm và mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế.

Các thành viên trong gia đình Thaksin đã cho thấy sức hút lớn trong các cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ năm 2001 tới năm 2011, khi những chính sách dân túy giúp ông Thaksin và em gái ông là bà Yingluck giành hàng chục triệu phiếu bầu từ tầng lớp lao động nghèo ở nông thôn và thành thị để trở thành thủ tướng.

Ông Thaksin từng giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ sau cuộc đảo chính của quân đội năm 2006. Năm 2011, bà Yingluck Shinawatra, em gái Thaksin, trở thành thủ tướng Thái Lan nhưng cũng bị quân đội đảo chính và lật đổ vào năm 2014. Hai người được cho là sống lưu vong ở Dubai.

Thái Lan dự kiến tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 5, khi 500 thành viên Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ vào 23/3.

Ngọc Ánh (Theo Bloomberg)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét