Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

Ukraine nói tình hình ở Soledar khó khăn

Ukraine cho biết lực lượng của họ đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát thành phố Soledar, nhưng gặp "khó khăn" do sự đối kháng từ Nga.

"Cuộc giao tranh ác liệt và tàn khốc vẫn tiếp diễn trong hôm nay ở khu vực Soledar. Bất chấp tình hình khó khăn, các binh sĩ Ukraine vẫn chiến đấu ngoan cường", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar nói với phóng viên ngày 12/1.

Bà Malyar cũng khẳng định các lực lượng Nga đang "chịu tổn thất nặng nề" ở Soledar.

Trong bài phát biểu sau đó cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ được cung cấp "mọi thứ cần thiết" để bảo vệ Bakhmut, Soledar. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng những đơn vị bảo vệ các thành phố này sẽ được cung cấp đạn dược và mọi thứ cần thiết, kịp thời và không bị gián đoạn", ông Zelensky nói sau cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao.

Xe tăng Ukraine khai hỏa gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine khai hỏa gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty an ninh tư nhân Wagner, ngày 10/1 thông báo các tay súng dưới quyền đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Soledar, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine sau đó bác thông tin này, trong khi Điện Kremlin khẳng định không vội tuyên bố chiến thắng ở Soledar.

Cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến giành Soledar và thành phố Bakhmut lớn hơn gần đó. Điện Kremlin hôm nay ca ngợi công việc "anh hùng" của lực lượng Nga chiến đấu ở Soledar và trong các trận chiến khác.

"Việc lớn đã được thực hiện ở Soledar, những hành động anh hùng hoàn toàn quên mình, không chỉ ở Soledar mà còn ở nhiều nơi", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. "Vẫn còn rất nhiều việc phía trước. Việc chính vẫn chưa đến".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với phóng viên hôm 11/1 rằng Washington không thể xác định Soledar đã thất thủ hay chưa. "Đó thực sự là cuộc giao tranh tàn khốc" ông Austin cho hay.

Thành phố Soledar cách Bakhmut khoảng 10 km về phía đông bắc và là thành trì quan trọng của quân đội Ukraine ở Donetsk. Quân đội Nga muốn kiểm soát hai thành phố này để tạo bàn đạp chiếm hoàn toàn tỉnh Donetsk. Tình báo Anh nhận định trục tiến công theo hướng Soledar của Nga rất có thể là nỗ lực nhằm bao vây thành phố Bakhmut từ phía bắc và làm gián đoạn các tuyến liên lạc của Ukraine.

Vị trí thành phố Soledar. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Soledar. Đồ họa: RYV.

Huyền Lê (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét