Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

Nga tiêu diệt lính đào ngũ

Nga thông báo đã tiêu diệt một binh sĩ ở vùng Lipetsk, miền trung đất nước, vì anh này rời bỏ trái phép căn cứ trong khi đang thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Dmitry Perov, người bị truy nã vì rời khỏi đơn vị quân đội trái phép, đã bị tìm thấy và tiêu diệt. Tình hình hiện được kiểm soát và không có mối đe dọa nào với người dân", chính quyền vùng Lipetsk, trung Nga, thông báo ngày 18/1.

Chính quyền Lipetsk cho biết thêm các cuộc điều tra liên quan đang được tiến hành và không nêu rõ binh sĩ Perov bị tiêu diệt theo hình thức nào.

Chi nhánh địa phương của kênh truyền hình nhà nước Nga VGTRK cho biết binh sĩ đào ngũ này 31 tuổi và từ hôm 13/1 đã trốn khỏi "khu vực thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt", cụm từ chỉ chiến dịch của Nga tại Ukraine. Perov được cho là mang theo một khẩu súng trường cùng lựu đạn và đang di chuyển về hướng quê nhà.

Báo Nga Mash đưa tin Perov bị đặc nhiệm Nga bắn hạ ở Lipetsk khi anh này cố gắng chống cự để tránh bị bắt.

Binh sĩ Nga rà phá bom mìn tại Mariupol, Ukraine, hồi tháng 5/2022. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Nga rà phá bom mìn tại Mariupol, Ukraine, hồi tháng 5/2022. Ảnh: Reuters.

Nga những tháng gần đây ghi nhận một số trường hợp binh lính tiến hành chiến dịch ở Ukraine đào ngũ. Tờ Kommersant ngày 18/1 đưa tin 8 quân nhân Nga từ chối tham gia chiến dịch đã bị buộc tội đào ngũ.

Tòa án ở vùng Bashkortostan, Nga, hôm 12/1 kết án quân nhân chuyên nghiệp Marsel Kandarov, 24 tuổi, 5 năm tù vì từ chối tham gia chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Nga hồi tháng 9/2022 phát lệnh động viên 300.000 quân nhân dự bị để họ phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhấn mạnh sinh viên và lính nghĩa vụ không nằm trong diện này.

Tổng thống Nga Putin hồi tháng 11/2022 thông báo nước này huy động được 318.000 quân, vượt 18.000 người so với mục tiêu ban đầu. Lãnh đạo Nga ra lệnh trợ cấp một lần 3.200 USD cho quân nhân chuyên nghiệp và lính dự bị nhập ngũ theo lệnh động viên một phần. Tuy nhiên, Nga cũng siết chặt luật về đào ngũ, đưa ra hình phạt lên tới 10 năm tù cho tội đào ngũ hoặc từ chối chiến đấu.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét